สภาเกษตรโคราช ติงปลูกข้าวโพด 2 ล้านไร่ส่อล้มเหลว

สิ่งแวดล้อม
16 พ.ย. 59
12:35
444
Logo Thai PBS
สภาเกษตรโคราช ติงปลูกข้าวโพด 2 ล้านไร่ส่อล้มเหลว
เตือนปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่นาปรัง นำร่อง 35 จังหวัด วงเงินอุดหนุนเกษตรไร่ละ 4,000 บาท ต้องคำนึงถึงช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อลดความเสียหาย

โครงการส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่เตรียมดำเนินการในพื้นที่ 35 จังหวัด จำนวน 2 ล้านไร่ คาดว่าจะได้ผลผลิตราว 3 ล้านตัน ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้ ถึงเดือนมิถุนายนปี 2560 ยังมีความกังวลจากหลายภาคส่วน

นายเติมศักดิ์ บุญชื่น ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ในฐานะคณะกรรม การพืชไร่ ไม่ได้คัดค้านโครงการนี้ แต่ท้วงติงเรื่องการให้ความรู้กับชาวนา ที่บางส่วนอาจไม่เคยปลูกข้าวโพดมาก่อน

เขาอธิบายว่า ระยะเวลาปลูกที่ 120 วัน แต่การผสมเกสรเกิดขึ้นช่วง 100 วัน ที่เหมาะจึงควรปลูกต้นเดือนธันวาคม และข้อควรระวังคือ หากปลูกช้าออกไปเป็นมกราคม หรือ กุมภาพันธ์ การผสมเกสรเจอกับอากาศร้อนช่วงเดือนเมษายน ดอกจะร่วงและผลผลิตเสียหายทั้งหมด โครงการนี้จะล้มเหลว

ก่อนหน้านี้ คณะรัฐมนตรี ได้เห็นชอบโครงการส่งเสริมการผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 2 ล้านไร่วง เงิน 103 ล้านบาท เพื่อปรับเปลี่ยนพื้นที่เพาะปลูกพืชอื่นที่ได้ผลตอบแทนและพื้นที่เหมาะสมกว่าการปลูกข้าว

โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธ.ก.ส.) สนับสนุนสินเชื่อให้เกษตรกรไร่ละ 4,000 บาท สำหรับเป็นค่าเตรียมดินค่าเมล็ดพันธุ์ ค่าปุ๋ยรองพื้นและสารเคมีคุมวัชพืช และค่าเก็บเกี่ยว วงเงินสินเชื่อทั้งหมด 8,000 ล้านบาท โดยเกษตรกรจ่ายดอกเบี้ยเองร้อยละ 4 และรัฐอุดหนุนร้อยละ 3


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาครัฐได้ทำข้อตกลงกับชาวนาในพื้นที่ 35 จังหวัดแล้ว แต่บางส่วนเก็บเกี่ยวตั้งแต่ก่อนเดือนตุลาคม และกำลังทำนารอบใหม่ ซึ่งบางส่วนจะเก็บเกี่ยวเดือนธันวาคม อาจต้องพิจารณาเงื่อนเวลาให้เหมาะสมด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง