"ทรัมพ์" เตรียมปฏิรูปการค้าภายใน 200 วัน

ต่างประเทศ
16 พ.ย. 59
12:36
191
Logo Thai PBS
"ทรัมพ์" เตรียมปฏิรูปการค้าภายใน 200 วัน
ร่างบันทึกข้อความของคณะทำงาน เปลี่ยนผ่านอำนาจของนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เปิดเผยแผนปฏิรูปการค้าภายในระยะเวลา 200 วันแรก ของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งเน้นไปที่การแยกตัวออกจากข้อตกลงการค้าเสรีนาฟตา

วันนี้ (16 พ.ย.2559) สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเปิดเผยข้อมูล โดยอ้างร่างบันทึกข้อความของคณะทำงาน เปลี่ยนผ่านอำนาจของนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ว่า นายทรัมพ์จะเริ่มกระบวนการปรับปรุงนโยบาย ด้านการค้าของประเทศ ในระยะเวลา 200 วัน นับตั้งแต่วันแรกที่เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 20 ม.ค.ปี 25560 โดยในวันแรกนายทรัมพ์จะเริ่มต้นการปฏิรูป ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) นาฟตา ซึ่งรวมไปถึงการสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกา ศึกษาเกี่ยวกับการถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าว

นอกจากนี้ นายทรัมพ์ยังสั่งการให้ผู้แทนทางการค้า แจ้งต่อทางการเม็กซิโกและแคนาดา ว่า สหรัฐอเมริกาจะแก้ไขบางส่วนของข้อตกลงนาฟตา เช่น มาตรการแทรกแซงค่าเงินและมาตรฐาน ด้านความปลอดภัยของสินค้า ส่วนในวันที่ 200 นั้น นายทรัมพ์จะพิจารณาเรื่องการถอนตัว ออกจากข้อตกลงนาฟตาอย่างเป็นทางการ แต่ยังสานต่อข้อตกลงการค้าในระดับทวิภาคีต่อไป

เอกสารชุดนี้ ระบุว่า สภาคองเกรสให้อำนาจ ในการส่งเสริมการค้ากับประธานาธิบดี ซึ่งจะช่วยร่นระยะเวลาพิจารณาของสภาคองเกรส โดยผู้นำสหรัฐอเมริกาสามารถใช้อำนาจนี้ได้จนถึงปี 2561 และอาจมีการพิจารณาขยายเวลา ไปจนถึงปี 2564

นอกจากนี้ยังเตือนถึงผลกระทบในเชิงลบที่จะตามมาหลังจากที่สหรัฐอเมริกา ถอนตัวออกจากข้อตกลงนาฟตา โดยผลกระทบเหล่านี้จะบรรเทาลงได้ หากสหรัฐอเมริกายังคงดำเนินข้อตกลงด้านการค้า ในระดับทวิภาคีกับเม็กซิโกและแคนาดาต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง