อียู พอใจการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย

สังคม
16 พ.ย. 59
17:07
495
Logo Thai PBS
อียู พอใจการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย
ผู้แทนกรรมาธิการประมง รัฐสภายุโรป พอใจภาพรวมการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายของไทย แต่เสนอให้ความเข้มงวดในการจัดระเบียบแรงงานข้ามชาติในอุตสาหกรรมประมง ก่อนประกาศผลการพิจารณาการแก้ปัญหาในเดือนมกราคมปีหน้า

วันนี้ (16 พ.ย.2559) พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะผู้แทนกรรมาธิการประมง รัฐสภายุโรป ที่เดินทางมายังประเทศไทย เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ไอยูยู) ชื่นชมความพยายามในการแก้ปัญหาของไทย โดยเฉพาะการปรับปรุงกฎหมาย แผนการทำงาน และการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ที่ก้าวหน้าชัดเจนในหลายด้าน และพร้อมให้ร่วมมือกับรัฐบาลไทย เพื่อแก้ปัญหาการทำประมงที่ไม่ถูกต้อง การค้ามนุษย์ แต่ชี้ว่าสิ่งที่ไทยจะต้องพยายามเพิ่มขึ้น คือการจัดระเบียบและคุ้มครองแรงงานข้ามชาติ ที่ทำงานอย่างผิดกฎหมายในอุตสาหกรรมประมง เนื่องจากอียูมองว่าไม่สามารถแยกเรื่องแรงงานออกจากประเด็นการทำประมงผิดกฎหมายได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามข้อแนะนำของอียู

คณะผู้แทนจากรัฐสภายุโรปเดินทางมายังประเทศไทย เมื่อวันที่ 1 - 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และได้เข้าพบหารือกับผู้แทน ศปมผ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเข้าเยี่ยมชมศูนย์จัดการประมง และศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า-ออก จ.สมุทรสาคร ซึ่งได้รับทราบผลเป็นที่น่าพอใจ ส่วนการประกาศผลการพิจารณาการแก้ไขปัญหาของไทย คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนมกราคมปี 2560

ข่าวที่เกี่ยวข้อง