"บีบีซีไทย" เปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ หลังเสนอผ่าน "เฟซบุ๊ก" นานกว่า 2 ปี

สังคม
16 พ.ย. 59
18:49
2,133
Logo Thai PBS
"บีบีซีไทย" เปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ หลังเสนอผ่าน "เฟซบุ๊ก" นานกว่า 2 ปี
วันนี้ (16 พ.ย.2559) บีบีซีไทย เปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ bbcthai.com หลังเสนอข่าวสารผ่านเฟซบุ๊กมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2557 หลังเกิดรัฐประหารในประเทศไทย นับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี ที่บีบีซีไทยนำเสนอข่าวสารผ่านเว็บไซต์ของตัวเอง แทนการสื่อสารผ่านสังคมออนไลน์

เว็บไซต์บีบีซีไทยระบุว่า การเปิดเว็บไซต์ www.bbcthai.com เป็นผลมาจากการสนับสนุนเงินทุนของรัฐบาลอังกฤษให้กับบีบีซีเวิลด์เซอร์วิส ซึ่งได้ประกาศไว้เมื่อปีที่แล้ว และยังเป็นส่วนหนึ่งของการขยายบริการครั้งใหญ่ที่สุดของเวิลด์เซอร์วิส นับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1940

"นอกเหนือไปจากการนำเสนอข่าวการเมืองทั้งในประเทศ ภูมิภาคและระหว่างประเทศแล้ว เว็บไซต์บีบีซีไทย จะเสนอเรื่องราวทางธุรกิจ วัฒนธรรม สุขภาพ เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ และบันเทิง รวมทั้งประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสตรีและสังคม เว็บไซต์บีบีซีไทยยังจะให้ผู้อ่านได้เรียนภาษาอังกฤษโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย กับ BBC Learning English ด้วย" บีบีซีไทยระบุบนเว็บไซต์

"สองปีครึ่ง หลังจากเปิดเฟซบุ๊กของบีบีซีไทย มียอดไลค์ 1.65 ล้านคน (ข้อมูล ณ เดือนพฤศจิกายน 2559) มีผู้อ่านแสดงความเห็นมากกว่า 1.3 ล้านครั้งต่อเดือน และ โดยส่วนใหญ่เป็นผู้อ่านในประเทศไทย บีบีซีไทยยังเข้าถึงผู้รับสารผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ กูเกิลแฮงเอาท์ ยูทิวบ์ และโซเชียลมีเดียอื่นๆ"

"พร้อมกับการเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ บีบีซีไทยได้ขยายทีมงานทั้งที่สำนักงานในกรุงลอนดอนและกรุงเทพฯ เพื่อขยายขีดความสามารถในการนำเสนอเนื้อหาทางดิทัลของตนเอง ภายใต้การนำของ บรรณาธิการคนใหม่ นพพร วงศ์อนันต์ ผู้สื่อข่าวมากประสบการณ์ในวงการสิ่งพิมพ์ วิทยุ และโทรทัศน์"

นายนพพร บรรณาธิการ บีบีซีไทย กล่าวว่า "ผมตื่นเต้นและภูมิใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนผ่านด้านดิจิทัลที่สำคัญครั้งนี้ จากการนำเสนอข่าวสารผ่านโซเชียลมีเดียเพียงอย่างเดียวไปสู่แพลตฟอร์มใหม่ bbcthai.com เป็นเว็บไซต์ที่ออกแบบให้อ่านสบายตาบนโทรศัพท์มือถือ"

นพพร วงศ์อนันต์ บรรณาธิการ บีบีซีไทย

นพพร วงศ์อนันต์ บรรณาธิการ บีบีซีไทย

นพพร วงศ์อนันต์ บรรณาธิการ บีบีซีไทย

บีบีซีไทยจะนำนวัตกรรมใหม่มาใช้ในการติดต่อสื่อสารกับผู้อ่าน ซึ่งเป็นผลมาจากการทำงานร่วมกับ BBC Connected Studio และ BBC News Labs หน่วยงานมันสมองในการพัฒนานวัตกรรมดิจิตอลขององค์กร โดยในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาได้ร่วมกับทีมงานครีเอทีฟในเมืองไทยทั้งในกรุงเทพฯ และเชียงใหม่ คิดค้นหาแนวทางทำให้ผู้อ่านได้มีส่วนร่วม และสื่อสารกับเรามากขึ้น

ทั้งนี้ ข่าวพาดหัวที่นำเสนอเป็นข่าวแรกบนเว็บไซต์ www.bbcthai.com คือ รายงานเรื่อง "1 ธันวา จับตาเปลี่ยนผ่านประเทศ"  

นอกจากนี้ยังมีข่าวอื่นๆ เช่น 'รัฐบาลเตรียมถวายพระราชสมัญญานามในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็น "มหาราช" ' "ทหารอิรักโหยหาอ้อมกอดแม่" "พีช-พิชยา" สอนภาษาอังกฤษผ่านยูทิวบ์ และข่าว "ติดตั้งหลังคาโค้งรอบเชอร์โนบิล" เป็นต้น

ย้อนอ่านรายงานพิเศษ เยือน "บีบีซีไทย" ในกรุงลอนดอน : พื้นที่เล็ก-ภารกิจใหญ่ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง