สุ่มตรวจอาหารฟาสต์ฟู้ดย่านสยามสแควร์ พบแซนวิชไก่มียาปฏิชีวนะตกค้าง

สังคม
17 พ.ย. 59
07:27
892
Logo Thai PBS
สุ่มตรวจอาหารฟาสต์ฟู้ดย่านสยามสแควร์ พบแซนวิชไก่มียาปฏิชีวนะตกค้าง
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคสุ่มตรวจอาหารฟาสต์ฟู้ดจากห้างสรรพสินค้าย่านสยามสแควร์ พบว่า ตัวอย่างแซนวิชไก่อบ มีการตกค้างของยาปฏิชีวนะ แต่ยังไม่เกินค่ามาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

วานนี้ (16 พ.ย.2559) มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคสุ่มตรวจ อาหารฟาสต์ฟู้ด 18 รายการ จาก 7 ร้านค้า ในห้างสรรพสินค้าย่านสยามสแควร์ พบว่าตัวอย่างแซนวิชไก่อบ จากร้านซับเวย์มีการตกค้างของยาปฏิชีวนะชนิด ด๊อกซี่ไซคลีน จำนวน 13.73 ไมโครกรัมต่อกิโลกรัม แต่ถือว่าไม่เกินค่ามาตรฐานตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้ที่ 200 ไมโครกรัมต่อกิโลกรัม

การสุ่มตรวจการตกค้างของยาปฏิชีวนะในอาหารฟาสต์ฟู้ดของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคในครั้งนี้ ตรวจหายาปฏิชีวนะเพียง 4 กลุ่มเท่านั้น แต่ รศ.จันทร์เพ็ญ วิวัฒน์ ประธานมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคระบุว่า ยังมียาปฏิชีวนะที่ใช้ในการเลี้ยงสัตว์อีกหลายกลุ่มที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบ จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีมาตรฐานการตรวจหายาปฏิชีวนะที่ปนเปื้อนในอาหารอย่างต่อเนื่อง และให้ผู้ประกอบการธุรกิจอาหารฟาสต์ฟู้ดมีนโยบาย ไม่รับซื้อเนื้อสัตว์จากซัพพลายเออร์ที่มียาปฏิชีวนะปนเปื้อน เพื่อป้องกันปัญหาเชื้อดื้อยาในมนุษย์

ข้อมูลจากศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยาพบว่า แต่ละปีคนไทยติดเชื้อแบคทีเรียดื้อยาประมาณ 88,000 คน เสียชีวิตจากเชื้อดื้อยาปีละ 20,000 - 38,000 คน ส่งผลทำให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจมากถึง 46,000 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง