ชี้ยอดผลิตรถยนต์ส่งออกภาพรวมยังตรงตามเป้า 2 ล้านคัน

เศรษฐกิจ
17 พ.ย. 59
12:07
442
Logo Thai PBS
 ชี้ยอดผลิตรถยนต์ส่งออกภาพรวมยังตรงตามเป้า 2 ล้านคัน
กลุ่มยานยนต์ไทยมั่นใจ"รถยนต์"ส่งตะวันออกกลางที่ลดลงเหลือแค่ร้อยละ 14 จะไม่กระทบภาพรวมกับตลาดหลักที่คงเป้าหมายผลิต 2 ล้านคัน แต่กังวลการกีดกันค่ามลพิษ

แม้จะมีรายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศ ระบุถึง ปัญหาของตลาดส่งออกรถยนต์ในประเทศตะวันออกกลาง ของค่ายรถยนต์ที่มีฐานการผลิตในไทย แต่ตัวแทนจากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยมั่นใจว่าจะไม่กระทบกับภาพรวมอุตสาหกรรมรถของไทย

หลังจาก "นิเคอิ อาเซียน รีวิว" รายงานถึงความกังวลผลประกอบการ อีซูซุประเทศไทย ที่มีความสำคัญเป็นลำดับสองรองจากตลาดญี่ปุ่น ซึ่งมียอดขายไม่ดี โดยเฉพาะการส่งออกรถปิ๊กอัพที่ลดลงในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง จากปัญหาราคาน้ำมันที่ลดลงกระทบกำลังซื้อของประเทศผู้ค้าน้ำมัน


นายองอาจ พงษ์กิจวรสิน ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ระบุว่า ตลาดตะวันออกกลางมียอดตกลงทุกยี่ห้อตั้งแต่ปี 2556 จากสัดส่วนการส่งออก ร้อยละ 26-27 เหลือเพียง ร้อยละ 14 ในปีนี้ และปีหน้าจะกีดกันรถยนต์ที่มีค่ามลพิษสูง

แต่ยอดการส่งออกที่ลดลงในตลาดดังกล่าว ไม่กระทบภาพรวมกับตลาดรถยนต์ไทย เพราะตลาดหลักอื่น เช่น ออสเตรเลีย โอเชียเนียเอเชีย และอเมริกาเหนือขยายตัวดี ทำให้การส่งออกปีนี้ คาดว่าจะเพิ่มจาก 1,200,000 คันในปีที่แล้ว เป็นเกือบ 1,250,000 คัน ขณะที่การผลิตรถยนต์ทั้งหมดจะเป็นตามเป้าหมาย 2 ล้านคัน

 

นอกจากนี้ มีรายงานจากข้อมูลภายในโรงงานผลิตตัวถังที่ส่งให้กับบริษัทอีซูซุ แจ้งว่าตั้งแต่เดือนธันวาคมนี้ จนถึงเดือนเมษายน 2560 มีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น หากมีการยกเลิกนำเข้ารถยนต์อีซูซุ ของประเทศที่เป็นข่าว จะยังไม่มีผลกระทบช่วง 3 เดือนนี้

ขณะเดียวกันการจ้างงานไม่มีการปรับลดอย่างแน่นอน แต่ให้คนงานทำงานเพิ่มขึ้น หลังปรับปรุงเครื่องจักรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ต่างจากปัญหาการปรับลดแรงงานของบริษัทโตโยโต้าเมื่อ 5 เดือนก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง