คุมเข้มลดใช้สารเคมีไร่ "สตอเบอรี่" บนภูทับเบิก

สิ่งแวดล้อม
17 พ.ย. 59
13:32
437
Logo Thai PBS
คุมเข้มลดใช้สารเคมีไร่ "สตอเบอรี่" บนภูทับเบิก
เพชรบูรณ์ เร่งล้อมคอกสกัดสารเคมีในไร่สตอเบอรี่ บนภูทับเบิก หลังพบเกษตรกร นิยมปลูกเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว

หลายหน่วยงานในจังหวัดเพชรบูรณ์ เริ่มมีมาตรการในการควบคุมการใช้สารเคมีไร่สตอเบอรี่ หลังจากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีเกษตรกรนำสตอเบอรี่ เข้าไปปลูกบนภูทับเบิกจำนวนมาก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว

นายพรสิทธิ์ ศรีสุข สาธารณสุขอำเภอหล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ บอกว่า วันนี้ (17 พ.ย.2559) สาธารณสุขอำเภอหล่มเก่า พร้อมด้วยฝ่ายปกครองและทหาร ไปเยี่ยมเกษตรกรเจ้าของแปลงสตอเบอรี่ พร้อมนัดประชุมหารือ เพื่อลดใช้สารเคมี รวมเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบหาสารเคมีในไร่สตอเบอรี่หากผ่านก็จะมอบป้ายยืนยันความปลอดภัยให้

โดยเกษตรกรรายนี้ กำลังดูแลแปลงสตอเบอรี่ที่ปลูกไว้ เพื่อให้ผลผลิตออกในช่วงฤดูหนาว ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยว โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีเกษตรกร นำสตอเบอรี่ขึ้นไปปลูกบนภูทับเบิก จำนวนมาก ทำให้มีการใช้สารเคมีป้องกันโรคและยาฆ่าแมลงจำนวนมาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายฝ่ายเริ่มเป็นกังวล

จากการตรวจสอบพื้นที่ปลูกสตอเบอรี่บนภูทับเบิก ตอนนี้ มีเกษตรกรปลูกอยู่ 26 แห่ง พื้นที่ทั้งหมด 25 ไร่ ซึ่งในอนาคต สาธารณสุขอำเภอหล่มเก่า จะนำเกษตรกรเข้าตรวจเลือด เพื่อหาสารตกค้างในร่างกาย เพราะหากใช้สารเคมีจำนวนมากอาจมีผลกระทบในระยะยาวได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง