โรฮิงญาอพยพเข้าบังกลาเทศหลังถูกทหารปราบปราม

ต่างประเทศ
17 พ.ย. 59
13:44
221
Logo Thai PBS
โรฮิงญาอพยพเข้าบังกลาเทศหลังถูกทหารปราบปราม
ชาวโรฮิงญาจำนวนมากหลบหนีออกจากรัฐยะไข่ข้ามพรมแดนเข้าไปในบังกลาเทศ หลังจากถูกกองทัพเมียนมาปราบปรามอย่างหนักตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา

วันนี้ (17 พ.ย.2559) พยานผู้เห็นเหตุการณ์และเจ้าหน้าที่บังกลาเทศ เปิดเผยว่า มีเด็กรวมอยู่ในกลุ่มผู้อพยพชาวโรฮิงญาและผู้อพยพหลายคนถูกทหารเมียนมายิงเสียชีวิตขณะพยายามหลบหนี รัฐบาลเมียนมาส่งทหารเข้าไปปรามปรามในรัฐยะไข่เมื่อเดือนที่แล้ว หลังเกิดเหตุคนร้ายโจมตีสถานีตำรวจในเมืองมองดอ ใกล้พรมแดนเมียนมาและบังคลาเทศ ทำให้ตำรวจเสียชีวิต 9 นาย นอกจากนี้ยังปล้นปืนกว่า 50 กระบอกและเครื่องกระสุนหลายพันนัดไปด้วย โดยตำรวจระบุว่าเป็นฝีมือของชาวโรฮิงญา

บีบีซีรายงานว่า ชาวโรฮิงญาอย่างน้อย 130 คนเสียชีวิตระหว่างการปฏิบัติการทางทหารในรัฐยะไข่เมื่อเดือนที่ผ่านมา ขณะที่นักเคลื่อนไหว เปิดเผยว่า บ้านของชาวโรฮิงญาหลายร้อยหลังถูกเผา องค์กรที่ให้การช่วยเหลือและผู้สังเกตการณ์อิสระ รวมทั้งผู้สื่อข่าวต่างชาติไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในพื้นที่ ในขณะที่รัฐบาลเมียนมาปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างชาวมุสลิมโรฮิงญาและชาวพุทธ ในรัฐยะไข่เริ่มขึ้นเมื่อ 4 ปีก่อน โดยมีการปะทะกันอย่างรุนแรง บ้านและร้านค้าถูกเผา ส่งผลให้ชาวโรฮิงญาประมาณ 1 แสนคนต้องไปอาศัยในค่ายพักพิงชั่วคราว ขณะที่ชาวโรฮิงญาหลายแสนคนพยายามอพยพทางทะเลเพื่อไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ประเทศมาเลเซีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง