เตือนชาวนามีเวลา 5 วัน เร่งเกี่ยวข้าวหนีน้ำปล่อยจากเขื่อนอุบลรัตน์

สิ่งแวดล้อม
17 พ.ย. 59
15:25
264
Logo Thai PBS
เตือนชาวนามีเวลา 5 วัน เร่งเกี่ยวข้าวหนีน้ำปล่อยจากเขื่อนอุบลรัตน์
มหาสารคาม ประกาศเตือนพื้นที่ 4 อำเภอ ติดลำน้ำชี เร่งเก็บเกี่ยวข้าวภายใน 5 วัน เพื่อป้องกันผลผลิตเสียหาย หลังเขื่อนอุบลรัตน์ เพิ่มปริมาณการปล่อยน้ำจากเดิม 15 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นวันละ 21 ล้านลูกบาศก์เมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากวันนี้( 17 พ.ย.259) เขื่อนอุบลรัตน์ ได้เพิ่มปริมาณการปล่อยน้ำจากเดิม 15 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นวันละ 21 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งอาจทำให้เกษตรกรพื้นที่ท้ายน้ำในลุ่มน้ำพองและน้ำชี ได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่ง

โดยจังหวัดได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ 4 อำเภอ ที่มีพื้นที่การเกษตรกรติดลุ่มลำน้ำชี ให้เร่งเก็บผลผลิตเพื่อป้องกันผลผลิตเสียหายทำให้ชาวนาบ้านหนองเข้ ต.ขามเรียง อำเภอเมืองมหาสารคาม เร่งเกี่ยวข้าวในแปลงนาของตนเอง หรือ ว่าจ้างรถเกี่ยว ให้แล้วเสร็จภายในวัน 22 พฤศจิกายนนี้


เช่นเดียวกับที่นาแปลงใหญ่ตำบลหนองผือ อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ชาวบ้านช่วยกันลงแขกเกี่ยวข้าว เพื่อลดต้นทุนการผลิตและรักษาวัฒนธรรมของชาวนา ซึ่งนาแปลงใหญ่ที่อำเภอเขาวงเป็นแหล่งผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพ ทั้งข้าวหอมมะลิ 105 และ ข้าวเหนียว กข 6 รวมถึงคุณภาพข้าวสารคุณภาพ เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ


ขณะที่จังหวัดบุรีรัมย์ เจ้าของรถเกี่ยวนวดข้าว และชาวนา ไม่เห็นด้วยกับกรณีที่รัฐบาล หรือ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมออกประกาศควบคุมราคาค่าเกี่ยวนวดข้าว ตามที่มีกระแสข่าว เพราะจะเกิดปัญหาทำให้รถเกี่ยวนวดข้าวขาดแคลน


โดยขณะนี้รถเกี่ยวข้าวที่มีอยู่ในพื้นที่ และนอกพื้นกว่า 1,300 คันยังไม่เพียงพอ เพราะยังมีข้าวรอเก็บเกี่ยวอีกจำนวนมาก หากประกาศควบคุมราคาเกี่ยวไร่ละ 600 บาท เกรงว่ารถเกี่ยวก็จะออกนอกพื้นที่ เป็นการซ้ำเติมชาวนาเพิ่มขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง