เปิดใจ “ สุนี ไชยรส” เบื้องหลัง ไขก๊อกกก.เขื่อนปากมูล

สังคม
17 พ.ย. 59
16:13
638
Logo Thai PBS
เปิดใจ  “ สุนี ไชยรส” เบื้องหลัง ไขก๊อกกก.เขื่อนปากมูล
“ นางสุนี ไชยรส” ชี้เหตุผล 7 กก.แก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล ยื่นลาออก ระบุ มติ-ทางออกไร้การยอมรับ ชงเสนอนายกรัฐมนตรี เร่งตัดสินใจด่วน

หนี่งในคณะกรรมการอำนวยการเพื่อการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล จ.อุบลราชธานี กรณีการยื่นหนังสือลาออก พร้อมกับคณะกรรมการอีก 7 คน 

นางสุนี ไชยรส  ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว โดยบอกว่า ใช้เวลาตัดสินใจยื่นหนังสือลาออกเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา หลังจากได้มีการหารือกับกลุ่มนักวิชาการ ซึ่งบางคนติดภารกิจประชุมที่ต่างจังหวัด และต่างประเทศ แต่เห็นพ้องกันว่าไม่สามารถทำงานตรงนี้ต่อไปได้ เพราะตลอดระยะเวลา ที่ได้รับการแต่งตั้งให้มาทำหน้าที่นี้ มีการลงพื้นที่บ่อยครั้ง พยายามหาแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้งเขื่อนปากมูล บนพื้นฐานของวิชาการ และเหตุผล เพื่อวางมาตรการลดผลกระทบระยะยาว 

ข้อเสนอ จากคณะกรรมการชุดนี้เรื่องการเปิด-ปิดเขื่อนปากมูล ไม่ถูกนำไปใช้แก้ปัญหา แต่ถูกปล่อยให้มีการแก้มติ โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อชาวบ้าน จึงเห็นว่าถ้ายังนั่งอยู่ต่อ ทั้งที่แก้ปัญหาไมได้ และชาวบ้านรอคอยคำตอบ ก็เท่าปัญหายังพายเรืออยู่ในอ่าง คงไม่มีประโยชน์


ข้อเรียกร้องคือ อยากให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ต้องตัดสินใจอย่างเด็ดขาดต่อกรณีเขื่อนปากมูลที่ยืดเยื้อมาถึง 25 ปี และต้องทบทวนปัญหาอย่างเร่งด่วน เพราะตอนนี้ชาวบ้านถูกปิดกั้น ไม่สามารถชุมนุม หากไมทำอะไร ยอมรับว่ามองไม่เห็นทางออก  

สำหรับ คณะกรรมการอำนวยการเพื่อการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล จ.อุบลราชธานี จำนวน 7 คน คือ นายประกอบ วิโรจนกูฎ นางสุนี ไชยรส นายเดชรัต สุขกำเนิด นายชวลิต วิทยานนท์ นายอานันท์ หาญพาณิชย์พันธ์ นายชโลทร แก่นสันติสุขมงคล และนายพรชัย ตันติวิทยาพิทักษ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง