เปิดเคล็ดลับเหตุใด? ญี่ปุ่นซ่อมหลุมยุบเสร็จใน 7 วัน

สังคม
18 พ.ย. 59
08:03
1,577
Logo Thai PBS
เปิดเคล็ดลับเหตุใด? ญี่ปุ่นซ่อมหลุมยุบเสร็จใน 7 วัน
กำลังเป็นที่ฮือฮาในสื่อสังคมออนไลน์ หลังจากญี่ปุ่นใช้เวลาซ่อมหลุมขนาดใหญ่ภายใน 7 วัน หลายคนนำคลิปการซ่อมถนนเปรียบเทียบกับประเทศของตัวเองว่าอาจใช้เวลานานกว่ามาก ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม เผยวันนี้ (18 พ.ย.) ว่าสาเหตุที่ซ่อมแซมได้เร็วเพราะมีการวางระบบที่ดี

ถนนสายหลักสายหนึ่งในเมืองฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เกิดการยุบตัวลงเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดหลุมขนาดยาว 30 เมตร กว้าง 27 เมตร ลึก 15 เมตรกลางถนน จนทำให้หน่วยงานที่รับผิดชอบต้องเร่งออกมาซ่อมแซมอย่างต่อเนื่อง คนงานก่อสร้างดำเนินการปิดหลุมดังกล่าวอย่างรวดเร็ว แม้มันแผ่ครอบคลุมทั่วทั้งถนน 5 เลน ด้วยความกว้าง 30 เมตร และลึก 15 เมตร

ล่าสุดเฟซบุ๊กแฟนเพจเจแปนทูเดย์ของญี่ปุ่น ได้เผยแพร่ภาพถนนที่ได้รับการซ่อมเสร็จเรียบร้อยแล้วและเปิดใช้งานอีกครั้งเมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยใช้เวลาหลังจากเกิดหลุมยุบ จนกลับมาเปิดใช้ใหม่เพียง 7 วัน ตอนนี้ในโลกออนไลน์กำลังฮือฮาเป็นอย่างมากถึงความมีศักยภาพเตรียมพร้อมรับมือของหน่วยงานญี่ปุ่นหากเกิดกรณีฉุกเฉินขึ้น

มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมากจากทั่วโลก โดยต่างกล่าวชื่นชมการทำงานของทางการญี่ปุ่นที่มีความรวดเร็ว โดยเป็นการทำงานตลอด 24 ชั่วโมง และเป็นการร่วมมือกันของบริษัทเอกชนหลายบริษัทและมีเป้าหมายเพื่อความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นสำคัญ ขณะที่บางส่วนเปรียบเทียบกับการก่อสร้างของประเทศตนเองว่าอาจใช้เวลานานกว่านี้มาก

รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา วสท.กล่าวว่า สาเหตุที่ญี่ปุ่นซ่อมหลุมยักษ์ได้รวดเร็ว เนื่องจากมีการวางระบบต่าง ๆ ใต้พื้นดินเป็นอย่างดี ขั้นตอนของการสัมปทานเป็นระบบ ทำให้การวางโครงสร้างต่าง ๆ เป็นไปอย่างเรียบร้อย เมื่อเสียหายก็อาจจะไม่ต้องใช้งบประมาณมหาศาลทำการซ่อมแซม

สำหรับปัญหาหลุมยุบกลางเมืองฟูกูโอกะส่งผลให้ระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ ใช้งานไม่ได้ชั่วคราว มีรายงานจากคำบอกเล่าของพยานที่อาศัยอยู่แถวนั้นบอกว่า พวกเขาได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิด จึงออกมาดู และพบว่าถนนเกิดยุบตัวเป็นหลุมขนาดใหญ่

ขณะที่ผู้คนที่อยู่ในอาคารพาณิชย์รอบๆและร้านสะดวกซื้อ ที่ตั้งบริเวณขอบหลุมถูกอพยพไปอยู่ที่อื่นชั่วคราว เนื่องจากทางการกังวลว่าอาคารข้างเคียงอาจถล่มลงมาได้ แม้ไม่มีใครบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ แต่สื่อมวลชนท้องถิ่นรายงานว่า ทำให้เกิดปัญหาด้านการบริการไฟฟ้า ระบบก๊าซ และน้ำประปา อย่างมาก

สำหรับถนนสายนี้เปิดให้สัญจรอีกครั้งเวลา 05.00 น. ของวันอังคาร (15 พ.ย.) ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ซ่อมแซมเสร็จทันช่วงเวลาชั่วโมงเร่งด่วนพอดี

ด้านนายโชอิชิโร ทาคาชิมะ นายกเทศมนตรีของเมือง เผยแพร่ถ้อยแถลงขออภัยต่อปัญหาใหญ่หลวงและขอบคุณความพยายามของคนงานก่อสร้าง การสืบสวนหาสาเหตุจะดำเนินต่อไป โดยเจ้าหน้าที่ของเมืองเชื่อว่าสาเหตุเกิดจากงานก่อสร้างใต้ดินในพื้นที่ใกล้ๆ กัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง