ร้องรัฐทบทวนย้ายรถตู้ เหตุเดินทางไม่สะดวก - ขนส่งฯ ปลื้มจราจรคล่อง ระบุเดี๋ยวก็ชิน

สังคม
18 พ.ย. 59
08:09
638
Logo Thai PBS
ร้องรัฐทบทวนย้ายรถตู้ เหตุเดินทางไม่สะดวก - ขนส่งฯ ปลื้มจราจรคล่อง ระบุเดี๋ยวก็ชิน
หลังเปลี่ยนจุดให้บริการรถตู้โดยสารของกรมขนส่งทางบก พบว่าผ่านมา 3 สัปดาห์ ผู้ใช้บริการรถตู้โดยสารคิวอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเดิมลดลงร้อยละ 10 ขณะเดียวกันผู้ใช้บริการรถตู้โดยสาร ก็เรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนจุดให้บริการรถหลังพยายามปรับตัวแล้ว แต่ยังเดือดร้อน

วันนี้ (18 พ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ประกาศนโยบาย ให้รถตู้โดยสารสาธารณะหมวด 2 ซึ่งให้บริการในเส้นทางกรุงเทพฯและต่างจังหวัด รัศมีไม่เกิน 300 กม. ภายใต้การดูแลของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จำนวนกว่า 4,000 คัน ย้ายออกจากบริเวณรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปอยู่ที่สถานีขนส่งกรุงเทพ (หมอชิตใหม่) สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ และสถานีขนส่งเอกมัย

ธีรวรรณ ตันอารีย์ ผู้ใช้บริการรถตู้โดยสาร เปิดเผยว่า แม้จะพยายามเตรียมการล่วงหน้าก่อนเดินทาง ทั้งศึกษาข้อมูล และวางแผนเดินทางโดยรถชัตเทิลบัสที่กรมขนส่งทางบกจัดไว้ให้ แต่ยังรู้สึกไม่สะดวกเหมือนการใช้บริการคิวรถตู้ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเหมือนเดิม ซ้ำต้องเผื่อเวลาเดินทางจากปกติครึ่งชั่วโมงเป็น 2 ชั่วโมง จึงเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนมาตรการนี้ เพราะจำเป็นต้องเดินทางกลับต่างจังหวัดทุกสัปดาห์

สอดคล้องกับอัฐภิญญา เปลื้องรัมย์ ผู้ใช้บริการคนหนึ่ง กล่าวว่า ตัวเองเดินทางมาใช้บริการครั้งแรกหลังจัดระเบียบใหม่ จึงยังรู้สึกสับสน อีกทั้งระยะทางนับจากลงรถเมล์ มายังคิวรถตู้ใหม่ไกลมาก จึงรู้สึกไม่สะดวกในการเดินทาง 

ขณะที่ ศิริเชษฐ์ เหล่าชัย คนขับรถตู้ กล่าวว่า ส่วนแบ่งรายได้ลดลงหลังย้ายคิวมาอยู่ที่สถานีขนส่งหมอชิตใหม่ เนื่องจากผู้โดยสารส่วนใหญ่เดินทางไม่สะดวกเหมือนอยู่ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จึงไม่เดินทางตามยังคิวรถใหม่ พร้อมยอมรับว่าคนขับรถตู้บางส่วน โทรศัพท์นัดแนะกับผู้โดยสารที่ใช้บริการเป็นประจำ กำหนดจุดรับในเส้นทางเพื่ออำนวยความสะดวก แม้ผิดกฎหมาย 

ก่อนหน้านี้ กรมขนส่งทางบกรายงานผลการประเมินย้ายคิวรถตู้ใหม่ว่า ยอดผู้ใช้บริการลดลงประมาณร้อยละ 10 และอาจปรับพฤติกรรมการเดินทางจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเพื่อขึ้นรถ บขส. ตามสถานีขนส่งทั้ง 3 แห่งด้วยตัวเอง แต่สามารถลดปัญหาการจราจรโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และผู้มีอิทธิพล

ขณะที่อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ระบุว่า จากการดำเนินการจัดระเบียบถือว่าได้รับความร่วมมือดี เเละระบบของรถโดยสารเเละการจราจรคล่องตัว 200 วิน 4,200 คัน ย้ายไปให้บริการที่สถานีขนส่งหลัก เเละเชื่อว่าผู้โดยสารน่าจะคุ้นชินเเล้ว ซึ่งกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า จะเดินหน้ากวดขันให้รถตู้โดยสารอย่างจริงจัง หากกระทำผิดซ้ำมีโทษถึงเพิกถอนใบอนุญาต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง