จัดระเบียบ 24 รีสอร์ท- ล้างมาเฟียเกาะเสม็ดรอบใหม่

สิ่งแวดล้อม
18 พ.ย. 59
14:55
485
Logo Thai PBS
จัดระเบียบ 24  รีสอร์ท- ล้างมาเฟียเกาะเสม็ดรอบใหม่
" ระยอง"เอาจริง เตรียมจัดระเบียบ 24 รีสอร์ทรุกเขตอุทยานเกาะเสม็ด พร้อมปราบมาเฟียคุมการท่องเที่ยว นัดชี้แจง 21 พฤศจิกายนนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้( 18พ.ย.2559) ฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคง จ.ระยอง หารือร่วมกันถึงแนวทางการแก้ปัญหาการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำ เขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด หลังจากเกิดปัญหาข้อพิพาทระหว่างเจ้าหน้าที่อุทยาน กับผู้ประกอบการมานานหลายปี

เบื้องต้นทางจังหวัดเตรียมประกาศ ให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำเขตอุทยาน ซึ่งจากการตรวจสอบล่าสุด พบผู้ประกอบการ 24 ราย ที่ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำพื้นที่เขตอุทยาน โดยจะเชิญผู้ประกอบการเข้าฟังคำชี้แจง ในวันที่ 21 พฤศจิกายน


นอกจากนี้ยังเตรียมมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทั้งการจัดทำระบบข้อมูลผู้เดินทางเข้าออกเกาะเสม็ด เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาใช้ในด้านต่าง ๆ ทั้งด้านการรักษาความปลอดภัย การจัดการสาธารณูปโภคการจัดเก็บรายได้ท้องถิ่นและการปราบปรามผู้มีอิทธิพล ก่อนที่จะพัฒนาเป็นแผนพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในรูปแบบเกาะเสม็ดโมเดลต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เคยมอบหมายให้นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช เร่งแก้ปัญหาบนเกาะเสม็ดทั้งการก่อสร้างรีสอร์ทที่รุกล้ำแนวเขตอุทยาน แม้ว่าเมื่อ 3 ปีก่อนจะมีการรื้อถอนนำร่องไปแล้ว 3 แห่ง เช่น มุกเสม็ด พลอยเสม็ด และอันซีน

แต่ปัจจุบันยังมีธุรกิจต่อเนื่องกิจกรรมนำเที่ยว ท้้งการให้เช่ารถจักรยานยนต์ รถจักรยาน เจ็ทสกี เรือสปีดโบท เรือกล้วย นวดชายหาด มีผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลังทำให้การเข้าดำเนินการของฝ่ายปกครอง และอุทยานฯครั้งนี้จึงถูกจับตาว่าจะสำเร็จหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง