"กวางป่าเขาใหญ่" รอดตายติดฝาครอบที่เขี่ยบุหรี่ขาเน่า

สิ่งแวดล้อม
19 พ.ย. 59
17:48
581
Logo Thai PBS
"กวางป่าเขาใหญ่" รอดตายติดฝาครอบที่เขี่ยบุหรี่ขาเน่า
สัตวแพทย์ กรมอุทยานแห่งชาติ ประสบความสำเร็จช่วยชีวิตลูกกวางตัวเมีย ขาเน่าติดฝาครอบที่เขียบุหรี่ แม่ตามเฝ้าดูอาการไม่ห่าง

วันนี้(19 พ.ย.2559) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวว่าบริเวณจุดกางเต้นท์ลำตะคอง ซึ่งเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวมีนักท่องเที่ยวขึ้นไปจำนวนมาก ได้พบลูกกวางเพศเมียบาดเจ็บเดินขากระเพลก บริเวณขาหน้าขวา พบฝาครอบที่เขี่ยบุหรี่รัดแน่นบริเวณข้อเท้า

นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และเจ้าหน้าที่ฝ่ายอนุรักษ์ทรัพยากร ได้เข้าติดตาม และวางยาสลบในป่าเพื่อผ่าตัดพบว่า ฝาที่ครอบบุหรี่ที่มีความคม รัดแน่นบริเวณข้อเท้าเกิดการอักเสบ บวม และบาดแผลติดเชื้อ คาดว่าจะติดมาแล้ว3-7 วันเพราแผลอักเสบรุนแรง ถ้ารักษาไม่ทันบาดแผลอาจรุนแรงมากขึ้น จนทำให้ลูกกวางขาขาดได้ จึงได้ทำการผ่าตัดเอาฝาครอบบุหรี่ออก ให้ยาและรักษาบาดแผลที่ติดเชื้อ จนรอดชีวิตได้

 

นายสัตวแพทย์ภัทรพล บอกว่า ในระหว่างทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่กำลังผ่าตัดและรักษาลูกกวางอยู่นั้น แม่กวาง ได้เป็นห่วงลูก และไม่หนีไปไหน นอนเฝ้าลูกอยู่ข้างๆ จนลูกกวางพื้นตัวและเข้าไปนอนพักรักษาตัวกับแม่ได้ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะ สังเกตอาการและเฝ้าระวังลูกกวางตัวนี้ต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีกวางป่าอาศัยจำนวนมากและชอบเข้ามาหาอาหารใกล้กับจุดบริการนักท่องเที่ยว และจุดกางเต้นท์ ทำให้มักจะเกิดปัญหาบ่อยครั้ง เช่น กินเศษถุงพลาสติก เศษอาหาร รวมทั้งปัญหาการขับรถเร็วที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตสัตว์ป่าหลายชนิด เช่น ลิง กวาง และสัตว์เล็กๆจนอุทยานเขาใหญ่ต้องมีมาตรการรณรงค์ห้ามขับรถเร็ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง