ชาวนาแย่งรถเกี่ยวข้าว หลังเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำเพิ่ม

ภูมิภาค
19 พ.ย. 59
20:06
258
Logo Thai PBS
ชาวนาแย่งรถเกี่ยวข้าว หลังเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำเพิ่ม
กรณีเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เพิ่มการระบายน้ำ ออกจากเขื่อนจากเดิมวันละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตรเป็นวันละ 21 ล้านลูกบาศก์เมตร ได้สร้างความกังวลให้กับชาวนาในอำเภอน้ำพอง ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มรับน้ำจากเขื่อน ชาวนาจำนวนมากต้องการเร่งเกี่ยวข้าวให้เสร็จก่อนที่น้ำจะไหล

ผู้นำชุมชนและนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เจรจากับเจ้าของที่นาในหมู่บ้านโนนหนองลาด และเจ้าของรถเกี่ยวข้าว เพื่อลดความขัดแย้งระหว่างชาวนา ต่างต้องการให้รถเกี่ยวข้าวไปเกี่ยวในที่นาจึงพยายามขอลัดคิวด้วยการให้ราคาสูงกว่า หลังทราบข่าวว่าเขื่อนอุบลรัตน์เพิ่มการระบายน้ำออกจากเขื่อนจากเดิมวันละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตรเป็นวันละ 21 ล้านลูกบาศก์เมตร ตั้งแต่เมื่อ 4 วันก่อน ซึ่งจะทำให้มวลน้ำไหลเข้าตามลำห้วยสาขาของลำน้ำพอง และเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มกว่า 3,000 ไร่ในตำบลบ้านขาม

พ.อ.อ.ชัยณรงค์ กัณหา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม ระบุว่า ได้ชี้แจงให้ชาวบ้านคลายความกังวลว่า น้ำที่ระบายจากเขื่อนอุบลรัตน์ ต้องใช้เวลาอีกกว่า 1 สัปดาห์ จึงจะไหลเข้าท่วมบริเวณนี้ เนื่องจากขณะนี้ลำน้ำพอง และลำน้ำสาขายังสามารถรองรับน้ำได้ และมั่นใจว่ารถเกี่ยวข้าวที่มีอยู่ จะสามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้ทั้งหมด ก่อนน้ำจะไหลเข้าท่วม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง