รพ.ทุกแห่งในเขตยึดครองของกบฏในเมืองอเลปโปถูกถล่มไม่เหลือ

ต่างประเทศ
20 พ.ย. 59
09:29
285
Logo Thai PBS
รพ.ทุกแห่งในเขตยึดครองของกบฏในเมืองอเลปโปถูกถล่มไม่เหลือ
สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า โรงพยาบาลทุกแห่งในภาคตะวันออกของเมืองอเลปโป ประเทศซีเรีย ซึ่งเป็นเขตยึดครองของฝ่ายกบฏ ถูกโจมตีจนต้องปิดบริการหมดทุกแห่ง

วันนี้ (20 พ.ย.2559) อัลจาซีรารายงานว่าพื้นที่ฝั่งตะวันออกของเมืองอเลปโปไม่เหลือโรงพยาบาลแม้แต่แห่งเดียวหลังจากฝ่ายรัฐบาลซีเรียรวมถึงรัสเซียซึ่งเป็นพันธมิตร เปิดฉากโจมตีทางอากาศและบุกภาคพื้นดินครั้งใหม่ ในเขตยึดยึดครองของฝ่ายกบฏ ตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 18 พ.ย.2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงพยาบาลแห่งหนึ่งถูกโจมตี ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องอพยพเด็กทารกที่อยู่ในตู้อบออกมาหลบที่อื่น

เจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์และองค์กรให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเปิดเผยกับอัลจาซีราว่า ขณะนี้โรงพยาบาลทุกแห่งในเขตยึดครองของฝ่ายกบฏต้องปิดการให้บริการหมดแล้ว ซึ่งข้อมูลนี้ได้รับการยืนยันจากองค์การอนามัยโลก

"เจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ระบุว่าโรงพยาบาลตกเป็นเป้าหมายของการโจมตี ล่าสุดมีโรงพยาบาลที่ยังเปิดให้บริการอีก 2 แห่งก็ถูกกองกำลังฝ่ายรัฐบาลโจมตี" ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรารายงาน พร้อมกับอ้างข้อมูลจากองค์กรที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ว่า ขณะนี้ประชาชนที่เจ็บป่วยหรือบาดเจ็บไม่ได้รับการรักษาเพราะไม่มีโรงพยาบาลไหนที่เปิดบริการได้อีกแล้ว

นายแพทย์อาเหม็ด เจ้าหน้าที่องค์กร Canadian Medical Relief Organization ให้ข้อมูลตรงกันว่าโรงพยาบาลทุกแห่งในภาคตะวันออกของอเลปโปปิดบริการ

"ผู้คนต่างสิ้นหวัง พวกเขาไม่ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมเพราะที่นี่ไม่มีโรงพยาบาล แม้แต่โกดังเก็บเวชภัณฑ์ยังถูกโจมตี" นพ.อาเหม็ดกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่เขตยึดครองฝ่ายกบฏในเมืองอเลปโปมีประชาชนอยู่มากกว่า 250,000 คน ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการต่อสู้ระหว่างฝ่ายกบฏกับกองกำลังของรัฐบาล รวมทั้งการขาดแคลนอาหารและการรักษาพยาบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง