ศอ.บต.ประสานสถานทูต นำญาติเข้าเยี่ยม 21 คนไทย ถูกคุมตัวในมาเลเซีย

สังคม
20 พ.ย. 59
13:24
176
Logo Thai PBS
ศอ.บต.ประสานสถานทูต นำญาติเข้าเยี่ยม 21 คนไทย ถูกคุมตัวในมาเลเซีย
ศอ.บต.ประสานงานสถานทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ เตรียมนำญาติไปเยี่ยมคนไทย 21 คน ซึ่งถูกควบตัวที่ประเทศมาเลเซีย

ความคืบหน้ากรณีคนไทย 21 คน ถูกควบคุมตัวที่รัฐยะโฮร์บารู ประเทศมาเลเซีย หลังจากเดินทางไปทำงานโดยสมัครใจ และมีข้อมูลว่าบางคนเคยไปมาแล้ว 1-2 ครั้ง ผ่านนายหน้าคือ นายอับดุลนาเซ วาเด็ง และนายอับดุลเลาะ ไม่ทราบนามสกุล ซึ่งจะถูกทางการมาเลเซียถูกดำเนินคดีการค้ามนุษย์ของประเทศมาเลเซีย เนื่องจากตามกฎหมายของมาเลเซีย การนำคนไปทำงานโดยมีผลประโยชน์ร่วมกันถือว่าเป็นการค้ามนุษย์ ส่วนแรงงานที่ถูกควบคุมตัวจะถูกกันไว้เป็นพยาน

วันนี้ (20 พ.ย.2559) นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เปิดเผยว่าได้สั่งการให้นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล ผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ พร้อมคณะ ไปประสานขอความช่วยเหลือจากสถานทูตไทยประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อนำญาติไปเยี่ยมคนไทยทั้ง 21 คน ซึ่งขณะนี้ได้ประสานกับผู้ที่ต้องการไปเยี่ยมให้เตรียมหนังสือเดินทาง โดยกำหนดให้ญาติ 1-2 คน ต่อ ผู้ถูกควบคุมตัว 1 คน เดินทางไปได้

ครอบครัวของคนไทยใน อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ต่างรู้สึกดีใจ หลังทราบว่า ศอ.บต.เตรียมนำไปเยี่ยมคนไทย 21 คน ญาติบอกว่าเป็นห่วงผู้ถูกจับมาก แต่ไม่สามารถเดินทางไปได้เนื่องจากไม่มีเงิน เมื่อทราบว่า ศอ.บต.จะเป็นผู้จัดคณะพาไป จึงถือเป็นเรื่องที่ดีมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง