สหรัฐฯ เปิดตัวระบบปฏิบัติการรถยนต์ขับเคลื่อนเอง

ต่างประเทศ
21 พ.ย. 59
07:36
355
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เปิดตัวระบบปฏิบัติการรถยนต์ขับเคลื่อนเอง
ไทยพีบีเอสจะพาไปทำความรู้จักระบบปฏิบัติการของรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง ซึ่งเพิ่งจะเปิดตัวที่นครลอสแอนเจลิสในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ไปเมื่อวันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

วันนี้ (21 พ.ย.2559) ไทยพีบีเอสจะพาไปทำความรู้จักระบบปฏิบัติการของรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง ซึ่งเปิดตัวที่นครลอสแอนเจลิสในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ไปเมื่อวันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยรถยนต์ที่สามารถขับเคลื่อนด้วยตัวเองมีระบบการมองเห็นอยู่รอบทิศทาง 360 องศา ระบบดังกล่าวมีศักยภาพมากกว่าการมองเห็นของคนขับรถที่ยังอยู่ในระยะจำกัด นอกจากนี้ ยังมีกล้องเรดาร์และระบบเซ็นเซอร์อีกเป็นจำนวนมากติดตั้งอยู่รอบตัวรถ

ระบบที่เป็นหัวใจของรถคันนี้ คือกล้องถ่ายรูปแบบสเตอริโอ หรือกล้องถ่ายรูปสามมิติ ซึ่งอยู่ด้านหน้าตัวรถ เลนส์ของกล้องเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ภายในรถยนต์ กล้องจะทำหน้าที่ตรวจจับวัตถุต่างๆ ที่อยู่บนท้องถนนและคำนวณระยะความห่างระหว่างรถยนต์กับวัตถุ

นอกจากนี้ คอมพิวเตอร์ยังสามารถตรวจจับวัตถุที่เคลื่อนที่นอกตัวรถไม่ว่าจะเป็นจักรยานที่พุ่งออกมาจากถนนอีกฝั่งหนึ่ง หรือเด็กที่วิ่งลงมาบนถนน เช่นเดียวกับกล้องตัวอื่นที่อยู่รอบตัวรถที่ทำหน้าที่ตรวจจับวัตถุและอ่านสัญญาณไฟ รวมทั้งป้ายจราจร

ส่วนเรดาร์ที่ติดตั้งอยู่รอบตัวรถมีหน้าที่ตรวจจับวัตถุที่อยู่ในระยะใกล้และไกลในระยะ 200 เมตร แม้ในเวลากลางคืนทั้งด้านหน้า ด้านหลัง และด้านข้างตัวรถเพื่อป้องกันจักรยานยนต์ ขณะที่ระบบเซ็นเซอร์ทำหน้าที่เป็นทั้งเครื่องตรวจจับฝน ซึ่งจะควบคุมความเร็วและเบรกของรถยนต์และมาตรวัดแรงเร็วลมในกรณีที่เกิดพายุลมกระโชกแรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง