เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินกระบี่ ร้องนายกฯ สั่งยุติโรงไฟฟ้า หวั่นกระทบสุขภาพ-สิ่งแวดล้อม

สิ่งแวดล้อม
21 พ.ย. 59
19:16
419
Logo Thai PBS
เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินกระบี่ ร้องนายกฯ สั่งยุติโรงไฟฟ้า หวั่นกระทบสุขภาพ-สิ่งแวดล้อม
กลุ่มเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน จ.กระบี่ ยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรี สั่งยกเลิกโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน หวั่นผลกระทบต่อสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม และขอให้คนกระบี่ ทำพลังงานหมุนเวียนเพื่อการพึ่งตนเอง

วันนี้(21 พ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาว ต.คลองขนาน ต.ปะกาไส และต.ตลิ่งชัน อ.เหนือคลอง และ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ในนามเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน กว่า 300 คน ชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่ เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่าน นายพินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เพื่อให้สั่งระงับก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ขนาด 870 เมกกะวัตต์ ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยสร้างขึ้นที่ ต.คลองขนาน อ.เหนือคลอง

นายธีรพจน์ กษิรวัฒน์ ตัวแทนเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินกระบี่ กล่าวว่า เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินขอให้ท่านนายกรัฐมนตรี เร่งการดำเนินการพลังงานหมุนเวียน100 เปอร์เซ็นต์ ของจังหวัดกระบี่ ให้เป็นต้นแบบเมืองที่พึ่งพาตนเองด้วยพลังงานสะอาด อันสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาของจังหวัดกระบี่สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

ขณะที่เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินได้ยื่นข้อเสนอกับรัฐบาล 3 เรื่อง คือ 1.ยุติการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่และท่าเทียบเรือบ้านคลองรั้ว 2.ยุติการประมูลโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่และท่าเทียบเรือ 3.ให้เวลาจังหวัดกระบี่ 3 ปี เพื่อพิสูจน์การทำพลังงานหมุนเวียน 100 เปอร์เซ็นต์ ภายใต้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ของรัฐบาล

ตัวแทนเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินกระบี่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านในพื้นที่ได้คัดค้านโครงการนี้เพราะกังวลผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพชาวบ้าน แต่ไม่มีหน่วยงานใดให้ความสำคัญ จึงต้องการให้นายกรัฐมนตรีสั่งระงับโครงการนี้ และขอให้นำโครงการกระบี่โกรีนเมืองพลังงานทดแทน 100 เปอร์เซ็นต์ ดำเนินการแทนเนื่องจากคณะอนุกรรมการ ด้านพลังงานทดแทนในนามไตรภาคีได้ศึกษาและพบว่าจังหวัดกระบี่ มีศักยภาพพลังงานหมุนเวียนประมาณ 1,700 เมกกะวัตต์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง