พบโครงกระดูกเพิ่มจุดที่ 3 ในพระราชวังจันทน์

Logo Thai PBS
พบโครงกระดูกเพิ่มจุดที่ 3 ในพระราชวังจันทน์
นักโบราณคดี สันนิษฐานว่าโครงกระดูกมนุษย์ที่พบ 2 จุดในพระราชวังจันทน์ จ.พิษณุโลก มีอายุในช่วงรัตนโกสินทร์ ล่าสุดวันนี้ พบโครงกระดูกสัตว์เพิ่มเป็นจุดที่ 3

วันนี้ (21 พ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักโบราณคดีและคนงาน ใช้ความระมัดระวังขณะขุดค้นโครงกระดูกจุดที่ 3 ซึ่งเป็นโครงกระดูกสัตว์ที่นำมาฝังใกล้กับโครงกระดูกมนุษย์ บริเวณวัดวิหารทอง พระราชวังจันทน์ ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก จ.พิษณุโลก นอกจากนี้ ยังพบกองขี้เถ้าที่ระดับดินชั้นเดียวกับโครงกระดูก รวมทั้งพบโบราณวัตถุ

นายธีรศักดิ์ ธนูศิลป์ นักโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 6 สุโขทัย เปิดเผยว่า ยังไม่สามารถสรุป หรือสันนิษฐานจากหลักฐานโครงกระดูก หรือวัตถุโบราณได้ เบื้องต้นระบุได้ว่าโครงกระดูกที่ค้นพบมีอายุในช่วงรัตนโกสินทร์ เพราะถูกวางบนกองอิฐสูงกว่าระดับชั้นดิน หรือกำแพงของพระราชวังจันทน์ อย่างไรก็ตาม โครงกระดูกดังกล่าวมีองค์ความรู้น่าสนใจและยังต้องศึกษาตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อหาที่มา หรือวิถีวัฒนธรรมของชุมชนในอดีต

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ขุดพบโครงกระดูกมนุษย์ 2 จุด คือ เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา และจุดที่ 2 เมื่อวานนี้ นอกจากนี้ยังพบแนวกำแพงพระราชวังจันทน์เพิ่มเติมและถ้วยไหโบราณ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง