"ทรัมพ์" ว่าที่ ปธน.สหรัฐฯ ประกาศถอนตัวจากความตกลง TPP

ต่างประเทศ
22 พ.ย. 59
12:56
261
Logo Thai PBS
"ทรัมพ์" ว่าที่ ปธน.สหรัฐฯ ประกาศถอนตัวจากความตกลง TPP
นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ผู้นำสหรัฐอเมริกา ประกาศแผนการในช่วง 100 วันแรกของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี พร้อมทั้งประกาศจุดยืนถอนตัวออกจากความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ ทีพีพี

นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐอเมริกา โพสต์วิดีโออธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่เขาจะดำเนินการในวันแรกของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ในวันที่ 20 มกราคม 2560 ซึ่งรวมไปถึงการถอนตัวออกจากความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิค หรือ ทีพีพี

นายทรัมพ์ระบุว่า จะเจรจาความตกลงการค้าในระดับทวิภาคีบนพื้นฐานของความยุติธรรม รวมทั้งจะนำเอาตำแหน่งงานและอุตสาหกรรมกลับมายังสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง นอกจากนี้ยังยกเลิกข้อบังคับของรัฐบาลในด้านการผลิตพลังงานและแก๊สธรรมชาติ รวมทั้งวางแผนรับมือกับการโจมตีทางไซเบอร์

ด้านนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า ความตกลงทีพีพีจะไม่มีความหมายใดๆ หากสหรัฐอเมริกาไม่ได้เข้าร่วมกับสมาชิกอีก 11 ประเทศ

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า จีนอาจยินดีหากความตกลงทีพีพีล้มลง เนื่องจากจีนไม่อยู่ในกลุ่มความตกลงนี้ แต่จีนเป็นหนึ่งใน 16 ประเทศที่อยู่ในกรอบความตกลงพันธมิตรทางการค้าระดับภูมิภาค หรือ อาร์เซป ที่มีอาเซียน 10 ประเทศและประเทศคู่เจรจา 6 ประเทศเป็นสมาชิก

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง