ผู้เชี่ยวชาญชี้ แผ่นดินไหวญี่ปุ่น ช่วยปลดปล่อยพลังงานใต้เปลือกโลก ลดโอกาสเกิดแผ่นดินไหวใหญ่

ภัยพิบัติ
22 พ.ย. 59
13:02
613
Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญชี้ แผ่นดินไหวญี่ปุ่น ช่วยปลดปล่อยพลังงานใต้เปลือกโลก ลดโอกาสเกิดแผ่นดินไหวใหญ่
เหตุการณ์แผ่นดินไหวในทะเลขนาด 7.4 บริเวณด้านตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่น ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหว ชี้ว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ตามปกติ เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นตั้งอยู่บริเวณแนววงแหวนแห่งไฟ

วันนี้ (22 พ.ย.2559) นายไพบูลย์ นวลนิล ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหว กล่าวถึงการเกิดแผ่นดินไหวในทะเลขนาด 7.4 นอกชายฝั่ง จ.ฟุกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น ช่วงเช้ามืดวันนี้ว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นร้อยละ 80 เกิดบริเวณแนววงแหวนแห่งไฟ และเนื่องจากประเทศญี่ปุ่นตั้งอยู่บริเวณนี้ ทำให้เกิดแผ่นดินไหวได้บ่อยครั้ง

ด้านนายนัฐวุฒิ แดนดี ผู้อำนวยการส่วนเฝ้าระวังแผ่นดินไหวและสึนามิ สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา เห็นว่า เป็นเรื่องที่ดีที่เกิดแผ่นดินไหวเมื่อช่วงเช้า เพราะจะทำให้โอกาสเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่บริเวณประเทศญี่ปุ่นลดลง

"แผ่นดินไหวในบริเวณนี้ที่ขนาด 8-9 สามารถเกิดขึ้นได้ ระดับเมื่อเช้าถือเป็นการปลดปล่อยพลังงานที่ไม่สูงมาก เป็นเกณฑ์ปานกลาง ซึ่งจะทำให้เกิดผลดีต่อรอยเลื่อนตรงนี้ ทำให้เกิดการปลดปล่อยพลังงานออกมา โอกาสที่จะทำให้เกิดแผ่นดินไหวใหญ่ๆ ก็จะลดทอนลงไป โอกาสก็จะน้อยลง" ผู้อำนวยการส่วนเฝ้าระวังแผ่นดินไหวและสึนามิ อธิบาย


หลังเกิดแผ่นดินไหวในทะเลบริเวณญี่ปุ่นได้ไม่นานก็เกิดแผ่นดินไหวในทะเลบริเวณประเทศนิวซีแลนด์ขนาด 6.0 ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวและผู้อำนวยการส่วนเฝ้าระวังแผ่นดินไหวและสึนามิ มีความเห็นสอดคล้องกันว่า เป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีความเกี่ยวเนื่องกัน เนื่องจากเป็นแผ่นดินไหวขนาดไม่ใหญ่และจุดที่เกิดแผ่นดินไหวอยู่ไกลกันมาก

สำหรับเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่นิวซีแลนด์ ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหว ยังเห็นว่า เป็นอาฟเตอร์ช็อคของแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง