รอง ผบ.ตร.ยอมรับมีคนไทยให้เงินทุนสนับสนุนกลุ่มไอเอสเคลื่อนไหว

อาชญากรรม
22 พ.ย. 59
13:59
241
Logo Thai PBS
รอง ผบ.ตร.ยอมรับมีคนไทยให้เงินทุนสนับสนุนกลุ่มไอเอสเคลื่อนไหว
รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยอมรับว่ามีคนไทยเกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอสในลักษณะให้เงินทุนสนับสนุนการเคลื่อนไหว พร้อมสั่งการให้ตำรวจสันติบาลตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อรายงานรัฐบาล

วันนี้ (22 พ.ย.2559) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังจากการหารือร่วมกับตำรวจประเทศออสเตรเลียว่า ตำรวจออสเตรเลียให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับกลุ่มก่อการร้ายไอเอสโดยพบว่ามีกลุ่มคนไทยบางส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องสนับสนุนเงินทุนในการเคลื่อนไหว เนื่องจากตำรวจออสเตรเลียพบว่ามี ยูสเซอร์เนม ผู้ใช้เฟซบุ๊กของคนไทยกว่า 100,000 ยูสเซอร์ เข้าไปใช้เว็บไซต์ของกลุ่มไอเอส นานกว่า 1 ปี โดยยูสเซอร์เนมเหล่านี้ยังอยู่ระหว่างการคัดกรอง แต่แยกได้เบื้องต้น เป็น 6 กลุ่ม ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ แต่เชื่อว่า น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องแนวคิดและสนับสนุนเรื่องการเคลื่อนไหว ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สอดคล้องกับการสืบสวนของตำรวจไทยที่พบว่ามีกลุ่มคนไทยจำนวนหนึ่ง มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มไอเอสจริง และเดินทางไปกลับระหว่างประเทศไทยกับประเทศซีเรียหลายครั้ง

ทั้งนี้ ตำรวจยังอยู่ระหว่างการขยายผล ซึ่งส่วนใหญ่พบว่าเป็นกลุ่มคนไทยที่อยู่ในพื้นที่ของตำรวจภูธรภาค 9 และศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) จึงได้สั่งการให้ตำรวจสอบสวนกลางและตำรวจสันติบาล เข้าไปสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างละเอียดเพื่อรายงานให้รัฐบาลทราบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง