"พล.อ.ไพบูลย์" เชื่อ "พระธัมมชโย" ยังอยู่ในวัดพระธรรมกาย

อาชญากรรม
22 พ.ย. 59
14:50
339
Logo Thai PBS
"พล.อ.ไพบูลย์" เชื่อ "พระธัมมชโย" ยังอยู่ในวัดพระธรรมกาย
พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเชื่อ "พระธัมมชโย" ยังอยู่ในวัดพระธรรมกาย ระบุ หากอัยการสั่งฟ้องเมื่อไหร่ พนักงานสอบสวนต้องเข้าไปจับกุมทันที แต่ที่ยังไม่ดำเนินการขณะนี้ เพราะต้องรอดูคำสั่งของอัยการว่า เห็นตรงกับพนักงานสอบสวนหรือไม่

วันนี้ (22 พ.ย.2559) พล.อ.ไพบูลย์ยอมรับว่า การที่อัยการเลื่อนสั่งคดีพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี ฐานฟอกเงินและรับของโจร หลายครั้ง โดยล่าสุดเลื่อนการสั่งคดีไปเป็นวันที่ 30 พ.ย.2559 โดยให้เหตุผลว่าต้องรอผลการสอบสวนเพิ่มเติมนั้น อาจทำให้สังคมตั้งข้อสังเกต แต่ต้องให้เกียรติการทำงานซึ่งกันและกัน

"ผมเห็นด้วยกับพนักสอบสวนว่าต้องรออัยการสั่งฟ้อง ถ้าอัยการสั่งฟ้องเมื่อไหร่ก็เท่ากับว่าพนักงานสอบสวนไม่มีเหตุผลจะตอบประชาชนแล้ว ก็ต้องไปเอาตัวมา ตอนนี้ยังเหตุผลยังพอฟังได้อยู่ว่าถ้าไปเอาตัวมาแล้วอัยการสั่งไม่ฟ้อง ก็ต้องปล่อยอยู่ดี ก็ไม่จำเป็นต้องไปปฏิบัติการให้เกิดการเผชิญหน้า พนักงานสอบสวนก็มีเหตุผลของเขา" พล.อ.ไพบูลย์กล่าว

ส่วนเหตุที่พนักงานสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยังไม่เข้าจับกุมพระธัมมชโย เพราะต้องรอฟังการสั่งคดีของอัยการก่อน หากเห็นพ้องกับพนักงานสอบสวน ก็ไม่มีเหตุผลที่จะไม่เข้าจับกุม แต่ขณะนี้ยังไม่คุ้มค่าที่จะดำเนินการ

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าพระธัมมชโย อาจเดินทางออกจากวัดพระธรรมกายแล้วนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า เป็นเพียงข่าวลือ แต่ข้อมูลที่ได้รับรายงาน พระธัมมชโยยังคงอยู่ในวัดพระธรรมกาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง