ร้องเรียนเก็บดอกเบี้ยเงินกองทุนหมู่บ้าน จ.บุรีรัมย์

ภูมิภาค
22 พ.ย. 59
20:05
1,859
Logo Thai PBS
ร้องเรียนเก็บดอกเบี้ยเงินกองทุนหมู่บ้าน จ.บุรีรัมย์
การร้องเรียนของชาวบ้านกลุ่มหนึ่งใน จ.บุรีรัมย์ ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการเรียกเก็บดอกเบี้ยเงินกองทุนหมู่บ้าน ซึ่งเป็นโครงการปลอดดอกเบี้ย แต่เมื่อไปตรวจสอบในชุมชนอื่น กลับไม่พบการเก็บดอกเบี้ย

วันนี้ (22 พ.ย.2559) ตัวแทนสมาชิกกองทุนหมู่บ้านหนองเต็ง ต.หัวถนน อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ นำหลักฐานใบเสร็จการเรียกเก็บเงินและดอกเบี้ย พร้อมหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหัวถนน และตัวแทนศูนย์ดำรงธรรม

โดยกล่าวหาว่า นายสนอง เป้าชุมแสง ผู้ใหญ่บ้าน และประธานกองทุนหมู่บ้าน มีพฤติกรรมเรียกเก็บดอกเบี้ยจากชาวบ้านที่เป็นสมาชิกกองทุนเงินล้าน ร้อยละ 10 ทั้งที่โครงการดังกล่าวเป็นโครงการปลอดดอกเบี้ย ที่รัฐบาลจัดสรรมาเพื่อส่งเสริมอาชีพให้กับชาวบ้านที่มีฐานะยากจน

โดยสมาชิกกองทุนเงินล้านอ้างว่า ได้กู้เงินในโครงการนี้ 20,000 บาท และถูกประธานกองทุนหมู่บ้านเรียกเก็บดอกเบี้ย 2,000 บาท โดยอ้างว่า เป็นมติของสมาชิกจึงยอมจ่ายไป แต่เมื่อตรวจสอบกับชุมชนอื่นกลับพบว่า ไม่มีการเรียกกับดอกเบี้ยดังกล่าวแต่อย่างใด

ด้านนายไสว ดวงน้อย ประธานเครือข่ายกองทุนหมู่บ้าน และชุมชนเมืองระดับจังหวัดบุรีรัมย์ระบุว่า การเรียกเก็บดอกเบี้ยเงินกู้จากเงินกองทุนหมู่บ้าน เป็นการกระทำที่ขัดแย้งกับนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดเงื่อนไข ให้ปลอดดอกเบี้ย 2 ปีแรกจากระยะเวลาชำระหนี้ทั้งหมด 7 ปี แต่จะมีเจตนากระทำผิดหรือไม่นั้น ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า เงินที่เรียกเก็บมีการนำเข้ากองทุนหรือนำไปใช้ส่วนตัว และหากพบการกระทำไม่โปร่งใส จะต้องเอาผิดทางวินัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง