ธอส.เตรียมใช้ฟินเทคอนุมัติกู้บ้านเบื้องต้น 24 ชั่วโมง

เศรษฐกิจ
23 พ.ย. 59
06:57
677
Logo Thai PBS
ธอส.เตรียมใช้ฟินเทคอนุมัติกู้บ้านเบื้องต้น 24 ชั่วโมง
ธนาคารอาคารสงเคราะห์เตรียมใช้ฟินเทคพัฒนาแอพพลิเคชั่นพิจารณาอนุมัติวงเงินสินเชื่อเบื้องต้นผ่านสมาร์ทโฟนภายใน 24 ชั่วโมง พร้อมอาจได้รับดอกเบี้ยต่ำกว่าการใช้บริการผ่านสาขาธนาคารตามปกติ ทำให้ประชาชนที่กำลังวางแผนกู้บ้านอาจได้รับความสะดวกมากขึ้น

เมื่อวานนี้ (22 พ.ย.2559) นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยถึงกระแสธนาคารตื่นตัวใช้เทคโนโลยีทางการเงินแบบใหม่ (ฟินเทค) ว่า เตรียมออกแอพลิเคชั่นรับรองใบเสร็จชำระเงินกู้อิเล็กทรอนิกส์ (สมาร์ท รีซีซ) สำหรับผู้ชำระเงินกู้ผ่าน 5 ธนาคารพาณิชย์ใหญ่ ในเดือนธันวาคม ก่อนขยายผลไปใช้สำหรับผู้ชำระเงินกู้ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส และช่องทางอื่นๆ หลังทดลองใช้กับพนักงานภายในธนาคารแล้วประสบความสำเร็จ

ขณะเดียวกัน เตรียมใช้ฟินเทคพัฒนาแอพลิเคชั่นที่สามารถติดต่อ และส่งเอกสารหลักฐานการขอกู้ กับเจ้าหน้าที่สินเชื่อ โดยไม่ต้องเดินทางมาสาขาธนาคารหลายครั้ง แต่สามารถอนุมัติวงเงินกู้เบื้องต้น หรือ พรีแอพพรูพ ได้ภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อให้ประชาชนที่กำลังวางแผนซื้อบ้าน หาบ้านในราคาที่สอดคล้องกับวงเงินกู้ อีกทั้ง ยังได้รับดอกเบี้ยในอัตราต่ำกว่าการใช้บริการผ่านสาขา ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 0.25-0.75 และอนุมัติได้จริงภายใน 48 ชั่วโมง จากระยะเวลาดำเนินการปกติ 5 วันทำการ หากผู้กู้ไม่ติดขัดเอกสาร และซื้อโครงการที่อยู่ในโครงการฟาสท์แทรก หรือ ธนาคารมีราคาประเมินอยู่แล้ว คาดพร้อมให้บริการ ปีหน้า

นายฉัตรชัย กล่าวอีกว่า กระทรวงการคลัง รับพิจารณาข้อเสนอธนาคาร กรณีขอให้ แก้ไขกฎกระทรวง และพระราชบัญญัติธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดทางให้ธนาคาร สามารถออกสลากออมทรัพย์ อายุ 3 ปี 5 ปี และ 10 ปี โดยมีรางวัลใหญ่เป็นทั้งเงินสด และคอนโดมีเนี่ยม เพื่อให้ธนาคารสามารถระดมเงินสำหรับบริหารเงินฝากระยะยาว ให้สอดคล้องกับปล่อยสินเชื่อระยะ 20-30 ปี

ขณะเดียวกัน หากแก้กฎหมายดังกล่าว จะช่วยให้ธนาคารสามารถขายประกันได้ โดยธนาคารอาจเข้าถือหุ้นบริษัทประกันไม่น้อยกว่า ร้อยละ 15 รวมทั้ง ให้บริการสินเชื่อ รีเวิร์ส มอร์ทเกจ ปล่อยสินเชื่อให้ผู้สูงอายุ ซึ่งผู้ขอกู้นำบ้านมาใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันสินเชื่อ แล้วธนาคารจะพิจารณาปล่อยกู้ แต่จะส่งเงินสินเชื่อให้ผู้กู้เป็นรายเดือน คาดว่าชุดมาตรการทั้งหมดนี้ จะออกมาได้ต้นปี 2560

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง