กรมศิลปากรเตรียมรายงานสร้างพระเมรุมาศต่อ ครม.สัปดาห์หน้า

สังคม
23 พ.ย. 59
07:10
588
Logo Thai PBS
กรมศิลปากรเตรียมรายงานสร้างพระเมรุมาศต่อ ครม.สัปดาห์หน้า
กรมศิลปากรเตรียมรายงานความคืบหน้าการจัดสร้างพระเมรุมาศต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า ส่วนการบูรณาการราชรถ ราชยาน คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในเดือนธันวาคม

เมื่อวานนี้ (22 พ.ย.2559) กรมศิลปากรเตรียมรายงานส่วนแบบพระเมรุมาศแบบพระโกศจันทน์ การบันทึกจดหมายเหตุการบูรณะราชรถ ราชยาน และการกำหนดฤกษ์บวงสรวง ตลอดจนการดำเนินงานในส่วนต่างๆ ให้ที่ประชุมคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล

ขณะเดียวกัน ในส่วนของกำหนดการคร่าวๆ ในการบูรณะราชรถ ราชยาน คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในช่วงเดือนธันวาคมนี้ ที่โรงราชรถ ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร โดยมีคณะทำงานจากกรมศิลปากรทั้งกลุ่มวิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์ และช่างสิบหมู่ ร่วมกับกรมสรรพาวุธ ทหารบก

นอกจากนี้ กรมศิลปากร ยังได้มอบหมายให้สำนักช่างสิบหมู่ประสานงานโดยตรงกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เกี่ยวกับการแปรรูปไม้จันทน์ เพื่อให้ได้ขนาดตามความเหมาะสมกับการสร้างพระโกศจันทน์แล้ว สำหรับขั้นตอนต่อไปอาจมีการตั้งศูนย์ติดตามการดำเนินการการจัดสร้างพระเมรุมาศขึ้นในบริเวณใกล้เคียงบริเวณที่จะจัดสร้างพระเมรุมาศ เพื่อติดตามการจัดสร้างอย่างละเอียดรอบคอบและต่อเนื่อง คาดว่าจะแล้วเสร็จตามกรอบระยะเวลาที่วางไว้คือประมาณ 1 ปี ซึ่งตั้งเป้าไว้ก่อนเดือนกันยายน 2560 รวมทั้งมีการกำหนดพื้นที่สำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องที่จะมาร่วมพระราชพิธีประมาณ 7,000-8,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง