ชาวกระบี่ยังไม่พอใจนายกฯ สั่งชะลอโรงไฟฟ้าถ่านหิน ยืนยันต้องยกเลิก

ภูมิภาค
23 พ.ย. 59
09:27
304
Logo Thai PBS
ชาวกระบี่ยังไม่พอใจนายกฯ สั่งชะลอโรงไฟฟ้าถ่านหิน ยืนยันต้องยกเลิก
แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะชะลอโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่และท่าเทียบเรือออกไปก่อน แต่แกนนำชาวบ้าน ในนามเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินยังยืนยันให้รัฐบาลสั่งยกเลิกโครงการเพราะกังวลว่าจะถูกหยิบขึ้นมาปัดฝุ่นอีกในอนาคต

เมื่อวานนี้ (23 พ.ย.2559) พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการพิจารณาข้อเรียกร้องของกลุ่มเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินกระบี่ที่ขอให้ยุติการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ โดยนายกฯ ระบุว่าให้ชะลอโครงการไว้ก่อน แต่ยังไม่ระงับโครงการ

"วันนี้ใช้คำว่าชะลอไปก่อนเพราะยังไม่ได้สร้างอะไรทั้งสิ้น สร้างยังไม่ได้ก็ไม่ได้ แต่ก็ระวังผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วยก็แล้วกัน ไม่ได้ไปข่มขู่ใครหรอก แต่วันนี้ในภาคใต้ไฟฟ้าก็ยังติดๆ ดับๆ อยู่หลายแห่ง" นายกฯ กล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุม ครม.เมื่อวานนี้

 

นายประสาน คลองรั้ว หนึ่งในแกนนำคัดค้านโรงไฟฟ้ากล่าวว่า แม้จะเป็นเรื่องดีที่นายกรัฐมนตรีสั่งให้ชะลอโครงการเอาไว้ก่อน แต่เกรงว่าในอนาคตรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอาจหยิบโครงการขึ้นมาอีกครั้ง จึงอยากให้นายกฯ สั่งยกเลิกโครงการมากกว่า

ผู้สื่อข่าวรายงาว่า โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ เป็นโครงการของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มีกำลังการผลิต 870 เมกะวัตต์ ตั้งเป้าดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 2562 กฟผ.เพิ่งประกาศรายชื่อบริษัทเป็นผู้ชนะการประมูล โครงการนี้ถูกประชาชนในพื้นที่ ธุรกิจท่องเที่ยวและนักอนุรักษ์คัดค้านมาตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา เพราะเกรงจะเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สถานที่ท่องเที่ยวและวิถีชีวิตชุมชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง