เครือข่ายทัวร์ศูนย์เหรียญ สู้คดีอั้งยี่-ฟอกเงิน เสียหายกว่า 98 ล้าน ศาลนัดตรวจหลักฐานปลาย ม.ค.ปีหน้า

อาชญากรรม
23 พ.ย. 59
12:29
374
Logo Thai PBS
เครือข่ายทัวร์ศูนย์เหรียญ สู้คดีอั้งยี่-ฟอกเงิน เสียหายกว่า 98 ล้าน ศาลนัดตรวจหลักฐานปลาย ม.ค.ปีหน้า
จำเลยในคดีฟอกเงิน-ร่วมกันเป็นอั้งยี่ ประกอบธุรกิจนำเที่ยวโดยไม่ได้รับค่าบริการ ปฏิเสธข้อหาและขอต่อสู้คดี โดยศาลนัดตรวจหลักฐานปลายเดือน ม.ค.ปีหน้า

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก วันนี้ (23 พ.ย.2559) ศาลเบิกตัวจำเลย 13 คน จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และทัณฑสถานหญิงกลาง เพื่อสอบคำให้การในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 3 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องจำเลย 13 คน เครือข่ายทัวร์ศูนย์เหรียญ อันได้แก่ ผู้บริหารบริษัท ฝูอัน ทราเวล จำกัด บริษัท โอเอ ทรานสปอร์ต จำกัด และอีก 5 บริษัท ในความผิดฐาน ร่วมกันเป็นอั้งยี่ ร่วมกันประกอบธุรกิจนำเที่ยวโดยไม่ได้รับค่าบริการ ร่วมกันประกอบธุรกิจนำเที่ยวกระทำการอันจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ร่วมกันประกอบธุรกิจนำเที่ยวโดยไม่ได้อนุญาต ตามประมวลกฎหมายอาญา พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยว และผิดกฎหมายการฟอกเงิน

สืบเนื่องจากเมื่อระหว่างวันที่ 24 มี.ค. - 31 ส.ค.59 ต่อเนื่องกัน บจก.ฝูอัน ทราเวล นำนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาโดยไม่มีค่าบริการ หรือที่เรียกกันว่าทัวร์ศูนย์เหรียญ จากนั้น บจก.โอเอฯ ของจำเลยให้ใช้รถบัสจำนวน 2,500 คัน รับนักท่องเที่ยวฟรี โดยเป็นผู้กำหนดแผนการเดินทางให้มัคคุเทศก์และผู้ขับขี่นำรถไปจอด ให้นักท่องเที่ยวแวะซื้อสินค้าจากร้านในเครือเดียวกับ บจก.โอเอ ฯ ซึ่งสินค้าภายในร้านมีราคาแพงกว่าท้องตลาดหลายเท่า แสดงฉลากไม่ถูกต้อง ทำให้เกิดการขูดรีดนักท่องเที่ยว ไม่เกิดการแข่งขันเสรีทางการค้า ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและภาพลักษณ์ของประเทศเสียหาย นอกจากนี้มีข้อมูลการโอนเงินระหว่างบริษัทพวกจำเลย จำนวนมาก มีการอำพรางแบ่งปันผลประโยชน์ โดย บจก.โอเอฯ แบ่งปันผลประโยชน์ให้บริษัททัวร์ร้อยละ 30-40 ให้มัคคุเทศก์ร้อยละ 3 -5 มีพฤติกรรมเป็นขบวนการ แบ่งหน้าที่กันทำ ปกปิดวิธีการอันมิชอบด้วยกฎหมายเพื่อให้ได้มาซึ่งเงินของนักท่องเที่ยวศูนย์เหรียญชาวจีน รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 98 ล้านบาท โดยอัยการโจทก์ยื่นฟ้องคดีเมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา


หลังศาลอ่านและอธิบายคำฟ้อง จำเลยทั้งหมดแถลงให้การปฏิเสธและขอต่อสู้คดี ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 30 ม.ค. 60 เวลา 13.30 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง