จี้ "กรมเจ้าท่า" แจงชาวบ้าน ระเบิดแก่งแม่น้ำโขงเฟส 2

สิ่งแวดล้อม
23 พ.ย. 59
16:23
283
Logo Thai PBS
จี้ "กรมเจ้าท่า" แจงชาวบ้าน ระเบิดแก่งแม่น้ำโขงเฟส 2
กลุ่มรักษ์เชียงของ ร่อนจดหมายทวงถามกรมเจ้าท่า แจงความคืบหน้าโครงการ "ระเบิดแก่ง"ในลำน้ำโขงเพิ่ม ห่วงเปิดทางช่วยจีนเดินเรือ แต่เสี่ยงสูญเสียระบบนิเวศน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 23 พ.ย. 2559)กลุ่มรักษ์เชียงของ เครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง- ล้านนา ส่งจดหมายถึงกรมเจ้าท่า เพื่อสอบถามและติด ตามสถานการณ์โครงการปรับปรุงร่องน้ำเพื่อการเดินเรือพานิชย์ในระยะที่ 2

นายจีรศักดิ์ อินทะยศ ผู้ประสานงานกลุ่มรักษ์เชียงของ กล่าวว่า  จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่มีข้อมูลว่า จีนมีแผนที่จะสำรวจ และเตรียมระเบิดแก่งในลาว ช่วงฤดูแล้งที่จะถึงนี้ คือแก่งแพว บ้านห้วยคูณ แขวงอุดมไซย สอดคล้องกับพบมีเรือสำรวจสัญชาติจีนเข้ามาทำการสำรวจอยู่ตลอด โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เรือ 3 ลำได้หยุดพักที่อ.เชียงของ แต่ตอนนี้ได้ล่องสำรวจเข้าไปแม่น้ำโขง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า หากจีนมาเปิดเส้นทางลงไปถึงหลวงพระบาง คงต้องมีการกดดันให้ไทยยอมเปิดเส้นทางที่พรมแดนไทย-ลาว โดยเฉพาะบริเวณแก่งคอนผีหลง และแก่งไก่ เพราะเป็นเหมือนคอขวด หากผ่านช่องนี้ไปไม่ได้ ก็จะไม่สามารถลงไปถึงหลวงพระบางได้ แต่สิ่งที่น่าห่วง คือความสูญเสียต่อระบบนิเวศ แหล่งอาศัยของสัตว์น้ำ และนกอพยพ ที่สำคัญคือเส้นพรมแดนที่ต้องกระทบแน่นอน

ดังนั้น จึงขอรับทราบความคืบหน้า และขอให้จัดส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องกับโครงการปรับปรุงร่องน้ำเพื่อการเดินเรือพานิชย์ระยะที่ 2 ให้ประชาชนในพื้นที่ได้จะติดตามข้อมูลข่าวสาร และสถานการณ์การพัฒนาบนแม่น้ำโขงที่อาจจะเกิดผลกระทบต่อประชาชนในเขตอ.เชียงแสน อ.เชียงของ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย

ทั้งนี้ของจดหมายที่ส่งถึงกรมเจ้าท่า ระบุว่า สืบเนื่องจากการเข้าร่วมประชุมของนายกรัฐมนตรีในการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 1 ณ เมืองซานย่า สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยภายหลังการประชุมสำนักข่าวซินหัวของจีนรายงาน เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2559 ว่า นายกรัฐมนตรีจีน วางแผนจะยกระดับเส้นทางเดินเรือล้านช้าง-แม่น้ำโขง โดยขั้นตอนที่ 2 ในการขุดลอกจะเริ่มเร็วๆนี้  ซึ่งจะช่วยให้เรือขนาด 500 ตันสามารถเดินทางในแม่น้ำได้ตลอดทั้งปี ข่าวระบุว่าการขุดลอกระยะที่ 2 นั้นจะขยายขอบเขตเข้าไปยังประเทศลาว

ก่อนหน้านี้ โครงการระเบิดแก่งแม่น้ำโขงตามที่รัฐบาล 4 ประเทศลุ่มน้ำโขงตอนบน ได้แก่ จีน พม่า ลาว และไทย ร่วมกันลงนามในข้อตกลงว่าด้วยการเดินเรือพาณิชย์ในแม่น้ำล้านช้าง-แม่โขง ที่ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2543 และได้มีการดำเนินการในระยะแรก และมีการระเบิดแก่งในเขตประเทศพม่า-จีนและลาว ไปแล้วกว่า 10 แห่ง แต่ได้มีการหยุดโครงการเมื่อปี 2547 เนื่องจากประชาชนคัดค้าน ประกอบปัญหาเขตแดนระหว่างไทย-ลาว ดังนั้นจึงมีความกังวลใจอย่างยิ่งว่า กระบวนการสำรวจและการเริ่มโครงการปรับปรุงร่องน้ำฯ ระยะที่ 2 จะยิ่งส่งผลกระทบให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศลุ่มแม่น้ำโขง  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง