ทรัมพ์ตั้ง "นิกกี เฮลีย์" ชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดีย เป็นทูตสหรัฐฯประจำ UN

ต่างประเทศ
24 พ.ย. 59
08:34
420
Logo Thai PBS
ทรัมพ์ตั้ง "นิกกี เฮลีย์" ชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดีย เป็นทูตสหรัฐฯประจำ UN
นักวิเคราะห์การเมืองสหรัฐฯ ระบุว่าการที่นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา แต่งตั้งชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดียเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำองค์การประชาชาติคนใหม่ เพื่อลบล้างภาพลักษณ์ที่เคยวิพากษ์วิจารณ์กลุ่มผู้อพยพ

นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา คนที่ 45 เลือกนางนิกกี เฮลีย์ ผู้ว่าการรัฐเซาท์ แคโรไลนา วัย 44 ปี จากพรรครีพับลิกัน เป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) แม้ว่าในช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง นางเฮลีย์มักจะกล่าวโจมตีการดำเนินนโยบายต่างๆของนายทรัมพ์อยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะเรื่องนโยบายกีดกันผู้อพยพเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายก็ตาม

นักวิเคราะห์การเมืองสหรัฐฯ มองว่า การที่นายทรัมพ์เลือกนางฮาลีย์ขึ้นมาเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำองค์การสหประชาชาติ เนื่องจากนางฮาลีย์เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดีย ซึ่งจะช่วยลบล้างภาพลักษณ์ของนายทรัมพ์ที่เคยวิพากษ์วิจารณ์กลุ่มผู้อพยพและกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ ระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง

ย้อนกลับไปในช่วงการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารี เพื่อคัดเลือกตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อช่วงต้นปี 2559 นางฮาลีย์ถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ขณะที่นายฟาฮาน ฮัค รองโฆษกองค์การสหประชาชาตb ระบุว่าการแต่งตั้งเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำองค์การสหประชาชาติอย่างรวดเร็วถือเป็นสัญญาณที่ดีในอนาคต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง