ตร.เร่งหาข่าวยืนยันที่อยู่ "พระธัมมชโย" ชี้การเข้าจับกุมขึ้นอยู่กับสถานการณ์

อาชญากรรม
24 พ.ย. 59
10:54
762
Logo Thai PBS
ตร.เร่งหาข่าวยืนยันที่อยู่ "พระธัมมชโย" ชี้การเข้าจับกุมขึ้นอยู่กับสถานการณ์
พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผย ตำรวจเร่งสืบหาข่าวยืนยันที่อยู่พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย พร้อมกับระบุว่าการเข้าจับกุมต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย

วันนี้ (24 พ.ย.2559) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การหาตัวพระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี เป็นอำนาจหน้าที่ของตำรวจในการสืบสวนว่า พระธัมมชโยยังอยู่ภายในวัดหรือไม่ เพราะมีสำนวนคดีที่ตำรวจรับผิดชอบ คือ ความผิดข้อหาบุกรุกป่า สร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิล์ดพีซวัลเลย์ เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งศาลจังหวัดสีคิ้ว ได้ออกหมายจับพระธัมมชโยไว้แล้ว

รองโฆษก ตร.กล่าวว่า คดีนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้รับผิดชอบสำนวนคดี ทั้งการสืบสวนและการสอบสวน ส่วนการนำหมายศาลเข้าจับพระธัมมชโยนั้นยัง หากจะก่อให้เกิดความวุ่นวาย ตำรวจก็ไม่จำเป็นต้องกระทำในทันที เนื่องจากเป็นคดีที่มีอายุความนานถึง 15 ปี

 

ส่วนกรณีที่อัยการมีความเห็นควรสั่งฟ้องพระธัมมชโยในข้อหาฟอกเงินและรับของโจร คดีทุจริตสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น นั้นเป็นสำนวนการสอบสวนของกรมสอบสวนคคีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งยังไม่มีการประสานขอกำลังสนับสนุนจากตำรวจ แต่เชื่อว่า น่าจะมีการประสานกันในอนาคต ซึ่งต้องขึ้นกับขั้นตอนตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง