จับผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือกเอาเปรียบชาวนา

เศรษฐกิจ
24 พ.ย. 59
13:38
549
Logo Thai PBS
จับผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือกเอาเปรียบชาวนา
กรมการค้าภายในตรวจพบผู้ค้าข้าวเปลือกในพื้นที่ภาคกลางหลายจังหวัดเอาเปรียบชาวนาโดยไม่ตรวจวัดสิ่งเจือปน แต่อ้างว่ามีการหักสิ่งเจือปน ทำให้ขายข้าวได้ในราคาต่ำ ย้ำโรงสีท่าข้าวให้ปฎิบัติตามหลักเกณฑ์รับซื้อข้าว ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท

จากปริมาณผลผลิตข้าวนาปีที่เริ่มทยอยออกสู่ตลาดในช่วงนี้ นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า ส่งผลให้มีผู้รับซื้อข้าวเปลือกบางรายฉวยโอกาสรับซื้อผลผลิตในราคาที่ไม่เป็นธรรมและเอารัดเอาเปรียบเกษตรกรที่มาขายข้าวเปลือก

จากการส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจลงพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ชัยนาท นครสวรรค์ และพิษณุโลก เมื่อวานนี้ (23 พ.ย.2559) พบว่ามีผู้ประกอบการ 4 ราย รับซื้อข้าวเปลือกมีพฤติกรรมรับซื้อข้าวเปลือกโดยไม่มีการวัดสิ่งเจือปน แต่ได้หักลดน้ำหนักข้าวเปลือกจากเกษตรกรโดยอ้างว่ามีสิ่งเจือปนในข้าวเปลือก ซึ่งเป็นการเอาเปรียบเกษตรกรในการรับซื้อข้าวเปลือก และอีก 4 รายรับซื้อข้าวเปลือกโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบการค้าข้าว

ถือเป็นการฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 40 พ.ศ. 2559 เรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไขการรับซื้อและการแสดงราคารับซื้อข้าวเปลือก ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการจับกุมและนำตัวผู้ต้องหาทุกรายส่งพนักงานสอบสวนท้องที่เกิดเหตุแล้ว

นางนันทวัลย์ กล่าวว่า นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กำชับให้กรมการค้าภายในจัดเจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจและเจ้าหน้าที่สายตรวจชั่งตวงวัด ออกตรวจสอบผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือกในพื้นที่ซึ่งมีผลผลิตข้าวเปลือกออกมาก

โดยให้ตรวจสอบการแสดงราคารับซื้อข้าวเปลือก ตรวจสอบเครื่องชั่งน้ำหนักของโรงสีและท่าข้าว รวมทั้งตรวจสอบให้มีการปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายในเรื่องหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการรับซื้อข้าวเปลือก ได้แก่ การหักลดน้ำหนักเนื่องจากความชื้นและสิ่งเจือปนในข้าวเปลือก, ผู้ประกอบการโรงสีและท่าข้าวต้องรับซื้อข้าวเปลือกในราคาที่เป็นธรรมและไม่เอารัดเอาเปรียบเกษตรกร รวมทั้งต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้หากเกษตรกรรายใดไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขายข้าวเปลือก รวมทั้งพบเห็นหรือทราบเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งข้อมูลมาได้ที่สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง