กรธ.ยันกฎหมายลูกเสร็จตามโรดแมป-ลดโทษซื้อขายตำแหน่ง

การเมือง
24 พ.ย. 59
14:21
137
Logo Thai PBS
กรธ.ยันกฎหมายลูกเสร็จตามโรดแมป-ลดโทษซื้อขายตำแหน่ง
คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แจงเลื่อนแถลงเปิดร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองออกไปก่อน เนื่องจากยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ยืนยันกฎหมายลูกเสร็จตามโรดแมป พร้อมปรับลดโทษซื้อขายตำแหน่ง เพื่อไม่ให้โทษรุนแรงเกินไป

วันนี้ (24 พ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ยังคงประชุมเดินหน้าวางกรอบร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ หรือร่างกฎหมายลูก โดยเฉพาะ 4 ฉบับที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง

นายนรชิต สิงหเสนี โฆษก กรธ. ชี้แจงเหตุที่ต้องเลื่อนการแถลงเปิดเผยเนื้อหาร่างกฎหมายออกไปก่อน เนื่องจากมีบางส่วนที่ต้องปรับปรุงแก้ไขถ้อยคำให้มีความชัดเจน แต่ภายในสัปดาห์นี้จะเสร็จเป็นฉบับเบื้องต้น เพื่อจัดส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และองค์กรที่เกี่ยวข้อง พร้อมเผยแพร่ต่อสาธารณะทันที เพื่อรับฟังความเห็นก่อนเข้าสู่กระบวนการร่างกฎหมายลูก ตามเวลาที่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่กำหนดไว้

ขณะที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ยืนยันว่า การจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญยังคงยึดตามโรดแมปเดิม แต่จะทำให้เสร็จสิ้นต้องขึ้นอยู่กับกฎหมายลูก 2 ฉบับแรก คือ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. ซึ่งการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มีการปรับแก้บทลงโทษนักการเมืองที่ซื้อขายตำแหน่งแล้ว โดยใช้หลักของประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 สำหรับข้าราชการทั่วไปที่ทำผิดใน 3 ระดับ คือ จำคุก 5-10 ปี จำคุกตลอดชีวิต หรือประหารชีวิต เพื่อไม่ให้โทษรุนแรงเกินไป

ส่วนเนื้อหาหลักจะยึดตามร่างฯ เดิม และการรับฟังความเห็น โดยเฉพาะการจัดตั้งพรรคการเมืองที่พยายามให้สมาชิกพรรคการเมืองมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของพรรค เช่น การจ่ายค่าสมาชิกพรรคที่พรรคต้องจัดเก็บมาเป็นทุนประเดิมพรรค รวมถึงให้ประชาชนมีส่วนร่วมในพรรคการเมือง ในฐานะสมาชิกพรรคที่จะมีสิทธิเลือกห้วหน้าพรรค คณะกรรมการบริหารพรรค และการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง เพราะเมื่อสมาชิกพรรคมีบทบาทในการจ่ายเงินค่าสมาชิกพรรคก็จะต้องมีบทบาทในการกำกับพรรค ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญในการมีส่วนร่วม ส่วนการบริจาคเงินก็สามารถทำได้ แต่ต้องแจกแจงรายละเอียดเป็นลายลักษณ์อักษรให้ชัดเจน

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลจะเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศและจัดการเลือกตั้งทั่วไปตามโรดแมปที่ คสช.วางไว้ โดยไม่มีเจตนาที่จะเลื่อนระยะเวลาออกไป พร้อมชี้แจงกรณีข่าวที่ถูกนำเสนอว่าเกิดจากการคาดการณ์ถึงเหตุการณ์สำคัญที่ต้องมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง