ทช.หอบหลักฐานแจ้งความ "วาฬบรูด้า"ตายท่าเรือแหลมฉบัง

สิ่งแวดล้อม
24 พ.ย. 59
19:47
599
Logo Thai PBS
ทช.หอบหลักฐานแจ้งความ "วาฬบรูด้า"ตายท่าเรือแหลมฉบัง
ทีมสัตวแพทย์ พิสูจน์ซากวาฬบรูด้า ที่ลอยตายในเขตท่าเรือแหลมฉบัง เบื้องต้นพบซี่โครงหัก รอยฉลามกัด พร้อมส่งชิ้นเนื่อตรวจละเอียด คาดอีก 1 สัปดาห์รู้สาเหตุชัด

หลังจากพบซากวาฬบรูด้าขนาดใหญ่ ลอยเกยตื้น บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรีเจ้าหน้าที่ได้ใช้รถเครนยกซากมาเก็บไว้ที่ หน่วยชันสูตรโรคสัตว์ คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก  

 วันนี้ (24 พ.ย.2559) เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยละพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทย ตะวันออก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อม นิสิตคณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ตะวันออก ช่วยกันเก็บชิ้นเนื้อวาฬบรูด้า ขนาดใหญ่ ที่พบลอยเกยตื้น บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี

นางสาวชลาทิพ จันทร์ชมภู นักวิชาการประมงชำนาญการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทย ตะวันออก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง บอกว่า วาฬบรูด้าตัวนี้ เป็นเพศเมีย น้ำหนักประมาณ 18 ตัน ความยาว 13 เมตร

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้เก็บอวัยวะสำคัญๆไปพิสูจน์หาสาเหตุการตาย คาดว่าใช้เวลา ประมาณ 1 สัปดาห์ จึงจะทราบสาเหตุที่แน่ชัด ส่วนโครงกระดูก จะนำไปไว้ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ตะวันออก เพื่อให้นิสิต ใช้ศึกษาเรียนรู้

ด้าน นายธเนศ มั่นน้อย ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลที่ 2 ชลบุรี กล่าวว่า จากการผ่าพิสูจน์ซากเป็นวาฬตัวเมียเต็มวัย คาดตายมาแล้ว 1สัปดาห์ โดยพบว่ามีซี่โครงหัก 4 จุด และบริเวณครีบขวาด้านหลัง อาจสันนิษฐานได้มาจากถูกกระแทก หรือชนอย่างแรงหรือไม่

นอกจากนี้ยังพบร่องรอยการกัดของฉลาม ขณะเดียวกันยังได้ประสานกับการท่าเรือขอตรวจสอบกล้องวงจรปิดย้อนหลังไปจนถึงวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อดูว่ามีเรือที่เข้า-ออก รอบๆพื้นทีแหลมฉบังกี่ลำ และล่าสุดยังได้นำหลักฐานทั้งหมด เข้าแจ้งความ เพื่อลงบันทึกประวันกับพนักงานสอบสวนต่อไปเนื่องจากวาฬบรูด้า เป็นสัตว์สงวนที่ขึ้นบัญชีลำดับที่ 16 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง