โรงงานในเขตอุตสาหกรรม 304 สารเคมีรั่วไหล ชาวบ้านถูกหามส่งโรงพยาบาลจำนวนมาก

ภูมิภาค
25 พ.ย. 59
07:10
4,665
Logo Thai PBS
โรงงานในเขตอุตสาหกรรม 304 สารเคมีรั่วไหล ชาวบ้านถูกหามส่งโรงพยาบาลจำนวนมาก
เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (24 พ.ย.) เกิดสารเคมีรั่วไหลออกมาจากโรงงานในเขตอุตสาหกรรม 304 ทำให้ชาวบ้าน บ้านบุยายใบ หมู่ที่ 4 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ที่สูดดมสารเคมีเข้าไป เกิดมีอาการหายใจไม่ออกและอาเจียนออกมาเป็นเลือด

เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (24 พ.ย.2559) เกิดสารเคมีรั่วไหลโรงงานของบริษัท ซันชาย ไบโอเทค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในเขตอุตสาหกรรม 304 อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นโรงงานผลิตกรดมะนาว และมีเจ้าของเป็นคนสัญชาติจีน ทำให้ชาวบ้านบ้านบุยายใบ หมู่ที่ 4 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จำนวนมากที่สูดดมสารเคมีเข้าไปเกิดมีอาการหายใจไม่ออก เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยต้องช่วยหามส่งโรงพยาบาลศรีมหาโพธิ โดยส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็กรวมทั้งคนชรา นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยมีอาการหนักจำนวนหลายรายต้องส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรเป็นการด่วน

ก่อนหน้านั้น ได้มีกรดกำมะถันรั่วไหลออกมาจากโรงงานของบริษัท ซันชายฯ และได้ฟุ้งกระจายไปทั่วทั้งหมู่บ้าน รวมทั้งโรงงานที่อยู่ข้างเคียงได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก ทำให้มีชาวบ้านจำนวนนับร้อยคนฮือเข้าไปบริเวณหน้าโรงงาน แสดงความไม่พอใจ ขอให้ปิดโรงงาน เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นมาเป็นครั้งที่ 2 แล้ว และในครั้งนี้มาเกิดขึ้นอีก จนชาวบ้านรับไม่ได้ ขณะเกิดเหตุยังไม่มีเจ้าหน้าเข้าไปตรวจสอบแต่อย่างใด มีเพียงกำนันในพื้นที่รวมทั้งชาวบ้านที่เดือดร้อนเท่านั้น

ต่อมา เจ้าหน้าที่ของบริษัทได้ออกมาบริเวณหน้าประตูโรงงาน เพื่อให้ชาวบ้านส่งตัวแทนเข้าเจรจา แต่ชาวบ้านไม่ยอมเจรจา ขอให้ปิดโรงงานพ้นออกนอกพื้นที่ไปเลย เหตุการณ์เริ่มจะรุนแรงเข้าเรื่อยๆ ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบด้านในของโรงงาน เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้เกิดสารเคมีรั่วไหลออกมา เบื้องต้น คาดว่าเป็นกรดกำมะถัน ส่วนพนักงานบริษัทใกล้เคียงโรงงานเกิดอาการทางผิวหนัง มีผดผื่นแดง คัน ตามแขน จำนวนหลายราย เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยต้องใช้น้ำเกลือเช็ด เพื่อบรรเทาเบื้องต้นก่อนนำส่งโรงพยาบาลต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง