ไทยจ่อเสียบ กกท.เตรียมดึงการแข่งขันรถ "เอฟวัน" มาจัดเมืองไทย เล็งใช้สนามบุรีรัมย์-ชลบุรี

กีฬา
25 พ.ย. 59
08:12
362
Logo Thai PBS
ไทยจ่อเสียบ กกท.เตรียมดึงการแข่งขันรถ "เอฟวัน" มาจัดเมืองไทย เล็งใช้สนามบุรีรัมย์-ชลบุรี
ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ยืนยันไทยพร้อมเจรจาเพื่อดึงการแข่งขันรถสูตร 1 หรือฟอร์มูล่า วัน มาจัดที่ประเทศไทย หลังจากที่มาเลเซียและสิงคโปร์ เลือกที่จะไม่ต่อสัญญา

ความคืบหน้าการแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกหรือเอฟวัน โดย 2 ประเทศในเอเชีย ได้แก่ มาเลเซียจะไม่มีการต่อสัญญาเป็นเจ้าภาพอีกต่อไป โดยจะจัดการแข่งขันไปจนถึงปี 2018 เท่านั้น ขณะที่สิงคโปร์จะหมดสัญญาในปี 2017 นี้ทำให้ในเอเชีย จะเหลือสนามแข่งขัน เพียง 4 ประเทศ เท่านั้น ได้แก่ บาห์เรน จีน ญี่ปุ่น และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) มองว่ามาเลเซียและสิงคโปร์คงพิจารณาแล้วเห็นว่าเอฟวันประชาสัมพันธ์ประเทศมาเพียงพอแล้ว และคงไม่สามารถจัดแข่งขันได้ตลอดไป ประกอบกับกระแสของเอฟวันนั้นก็ตกลงไป จึงตัดสินใจไม่จัดการแข่งขันต่อ ส่วนการเจรจากับเบอร์นี เอ็คเคิลสโตน ผู้ดูแลสิทธิประโยชน์ของเอฟวันนั้นสามารถทำได้ทันที หลังจากที่เคยเจรจากันมาก่อนหน้านี้แล้ว คาดว่าจะดำเนินการได้ไม่ยาก โดยจังหวัดที่เหมาะสมในการเป็นเจ้าภาพ ได้แก่ บุรีรัมย์ หรือชลบุรี ซึ่งหากดึงเอฟวันมาจัดในเมืองไทยได้สำเร็จก็จะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางของกีฬามอเตอร์สปอร์ตแบบครบวงจร หลังจากที่เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันเครื่องบินแอร์เรซวัน เจ็ตสกี และโมโต จีพี ที่กำลังดำเนินการเจรจาอยู่ในตอนนี้

ก่อนหน้านี้ประเทศไทยเคยพยายามเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเอฟวันมาก่อนในยุคที่นายกนกพันธุ์ จุลเกษม เป็นผู้ว่า กกท.แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง