พบรอย "ฉลามน้ำลึก" กัดวาฬบรูด้า คาดอ่อนแรงว่ายเข้าหาฝั่งถูกเรือชน

สิ่งแวดล้อม
25 พ.ย. 59
11:47
492
Logo Thai PBS
พบรอย "ฉลามน้ำลึก" กัดวาฬบรูด้า คาดอ่อนแรงว่ายเข้าหาฝั่งถูกเรือชน
ตะลึงพบร่องรอยฟันฉลามสายพันธ์ุดุ "คุ๊กกี้คัตเตอร์" ในซากวาฬบรูด้าเกยตื้นท่าเรือแหลมฉบัง ทั้งรอยเก่าและรอยใหม่ ครีบขวากระดูกหัก สันนิษฐานร่างกายอ่อนแรง จนว่ายเข้าใกล้ฝั่งและถูกเรือชนขณะยังมีชีวิต

ความคืบหน้ากรณีพบซากวาฬบรูด้าลอยติดหัวเรือบรรทุกสินค้าในเขตท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี

วันนี้ (25 พ.ย.2559) น.ส.สุทธิลักษณ์ ระวิวรรณ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือ ทช. บอกว่า จากการผ่าชันสูตรซากหาสาเหตุการตายโดยทีมสัตวแพทย์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตบางพระ และ ทช. พบว่า เป็นวาฬบรูด้าตัวเต็มวัย เพศเมีย ขนาดความยาว 13.8 เมตร น้ำหนักตัวประมาณ 18 ตัน สภาพซากเน่ามาก คาดว่าตายมาแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ ชิ้นส่วนร่างกายยังคงอยู่ครบ บริเวณท้ายลำตัวพบรอยแผลเป็นเก่าและใหม่จากฉลามกัด ที่สำคัญพบกระดูกบริเวณครีบขวาและกระดูกซี่โครงหัก และพบเลือดคั่งบริเวณร่างกายของวาฬส่วนที่ติดกับส่วนท้องของหัวเรือ คาดว่ามาจากการถูกเรือชน 

นอกจากนี้ยังพบร่องรอยการอักเสบในช่องอกและการคั่งของเลือดหลายตำแหน่ง สัตวแพทย์จึงลงความเห็นว่าวาฬบรูด้าดังกล่าวมีอาการป่วยอยู่ก่อนแล้ว จึงถูกเรือชนขณะยังมีชีวิตอยู่


ขณะนี้สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 ได้แจ้งความและลงบันทึกประจำวันไว้เรียบร้อยแล้วที่ สภ. แหลมฉบัง เนื่องจากวาฬบรูด้าเป็นสัตว์ป่าสงวนลำดับที่ 16 ที่ได้รับการคุ้มครองภายใต้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 พร้อมทั้ง ประสานขอความร่วมมือกับท่าเรือแหลมฉบังและเครือข่ายอนุรักษ์ในพื้นที่ เพื่อรวบรวมหลักฐานเชิงประจักษ์ประกอบการสืบหาข้อเท็จจริงในการดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมสัตวแพทย์ได้ตรวจสอบพบร่องรอยแผลสดจากการกัดของฉลามสายพันธุ์ cookie cutter shark ซึ่งอยู่น้ำลึก ไม่มีในเมืองไทย และแผลมีความสดอยู่คาดว่าไม่เกิน 1 สัปดาห์ เนื่องจาก รอยกัดจะมีลักษณะเป็นรอยแหว่งอย่างสวยงามเหมือนรอยคุกกี้จากการกัด ด้วยการใช้ฟันแถบบนในการยึดและฟันแถบล่างในการเฉือนแล้วหมุนตัวด้วยความเร็วจนครบรอบ ทำให้เนื้อถูกตัดออกมา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง