อุบลราชธานีพบผู้ป่วยไวรัสซิกา สาธารณสุขลงพื้นที่กำจัดยุงลาย

สังคม
26 พ.ย. 59
10:11
303
Logo Thai PBS
อุบลราชธานีพบผู้ป่วยไวรัสซิกา สาธารณสุขลงพื้นที่กำจัดยุงลาย
จ.อุบลราชธานี พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซิกา 1 คนในพื้นที่ อ.โพธิ์ไทร ล่าสุดหายเป็นปกติแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงพื้นที่ให้ความรู้ประชาชนและควบคุมโรคเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในพื้นที่เสี่ยง

เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลราชธานี ฉีดพ่นยากำจัดยุงลาย พร้อมตั้งศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินและให้ความรู้กับประชาชนในพื้นที่บ้านปากหลาง ต.สองคอ หลังพบมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอำเภอ และผลตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสซิกาจำนวน 1 คน เมื่อวันที่ 22 พ.ย.2559

เบื้องต้นแพทย์อนุญาตให้ผู้ป่วยกลับบ้านได้ เนื่องจากไม่มีไข้ อาการผื่นตามแขน ขา ลดลงเป็นปกติ รวมทั้งไม่มีภาวะแทรกซ้อนของโรคใดๆ

นายนิกร สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า ขณะนี้ถือว่าผู้ป่วยหายเป็นปกติแล้ว แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เก็บตัวอย่างเลือด ปัสสาวะผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยในชุมชนมาตรวจหาเชื้อซิกา โดยเฉพาะค้นหาหญิงตั้งครรภ์ พร้อมทั้งให้สอบสวนโรคที่มาของโรค เนื่องจากยังไม่สามารถยืนยันจุดที่รับเชื้อได้ เพราะภูมิลำเนาของผู้ป่วยตั้งอยู่ติดแนวชายแดนไทย-ลาว และมีการเดินทางข้ามแดนผ่านไปทางแม่น้ำโขง เพื่อรับซื้อของป่ามาจำหน่ายเป็นครั้งคราว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง