สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติภาคเหนือ-อีสานคึกคักช่วงวันหยุด

ภูมิภาค
26 พ.ย. 59
13:16
262
Logo Thai PBS
สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติภาคเหนือ-อีสานคึกคักช่วงวันหยุด
อุณหภูมิที่ลดลงอย่างต่อเนื่องส่งผลให้หลายจังหวัดในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นลง ทำให้ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์มีประชาชนเดินทางไปสัมผัสธรรมชาติตามแหล่งท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

นักท่องเที่ยวจำนวนมากใช้เวลาในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เดินทางไปที่วัดผาตากเสื้อ ต.ผาตั้ง อ.สังคม จ.หนองคาย เพื่อชมความงดงามและธรรมชาติสองฝั่งโขง โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต่างเดินทางมารอตั้งแต่วัดยังไม่เปิดให้บริการ ทำให้ในช่วงเช้าวันนี้ (27 พ.ย.2559) บริเวณถนนทางเข้าวัด มีรถติดยาวเกือบ 1 กิโลเมตร

ขณะที่ทางวัดขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวลงทะเบียนก่อนเข้าชม เนื่องจากในช่วงวันหยุดมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาไม่ต่ำกว่า 7,000 คนต่อวัน เพื่อจัดระเบียบการเข้าชม โดยจำกัดจำนวนผู้เข้าชมบริเวณหน้าผา หรือสกายวอล์ค ครั้งละไม่เกิน 20 คนเท่านั้น

ส่วนที่บริเวณวนอุทยานน้ำตกผาหลวง ต.นาเลิน อ.ศรีเมืองใหม่ จ.อุบลราชธานี เริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามาชมความงดงาม ของดอกไม้ป่านานาชนิดที่หายาก โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต่างมีความประทับใจกับทุ่งดอกไม้ป่าน้ำตกผาหลวง เพราะมีดอกไม้ขึ้นอย่างหนาแน่น ทำให้สามารถบันทึกภาพไว้เป็นที่ระลึกและยังทำให้ได้รู้จักพันธุ์ดอกไม้ป่าที่หายากด้วย

ส่วนที่ภาคเหนือ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเริ่มเดินทางไปชมความสวยงามของพระอาทิตย์และทะเลหมอกยามเช้า ภายในวนอุทยานภูชี้ฟ้า ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย โดยในช่วงเช้ามีอุณหภูมิอยู่ระหว่าง 7-15 องศาเซลเซียส

นางปราณปรียา พลเยี่ยม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงราย เปิดเผยว่า แม้ในปี 2559 จะมีสถานการณ์หลายอย่างเกิดขึ้น ที่อาจมีผลต่อการท่องเที่ยว แต่จากการสำรวจที่พัก โรงแรมและร้านอาหาร พบว่ายังมียอดจองเป็นจำนวนมาก โดยคาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 3 ล้านคน สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท

 

ขณะที่สถานที่ท่องเที่ยวยอดดอยหลายแห่งคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ รวมถึงยอดดอยอีกหลายแห่งในภาคเหนือ แม้ว่าบางพื้นที่จะมีหมอกหนาเป็นอุปสรรคในการสัญจรและเสี่ยงจะเกิดอุบัติเหตุได้

ล่าสุด นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ จัดเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยประจำอำเภอที่มีแหล่งท่องเที่ยว ไว้อำเภอละ 50 คน พร้อมอุปกรณ์การช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกได้ทันท่วงที

ส่วนการเตรียมความพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ แบ่งผู้ได้รับกระทบจากภัยหนาวเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มเปราะบาง อาทิ ผู้สูงอายุ เด็กเล็กและผู้ป่วย โดยเตรียมเครื่องกันหนาวไว้จำนวน 170,000 ชิ้น และกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือ คือ ผู้มีฐานะยากจนและผู้ด้อยโอกาส ได้เตรียมเครื่องกันหนาวไว้จำนวน 170,000 ชิ้นเช่นกัน รวมจำนวนทั้งหมด 350,000 ชิ้น

สำหรับผู้ที่ประสงค์จะบริจาคเครื่องกันหนาว ขอให้ติดต่อสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในแต่ละพื้นที่ เพื่อวางแผนกระจายการช่วยเหลือได้อย่างทั่วถึง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง