ร้องตรวจสอบเก็บดอกเบี้ยร้อยละ 10 กองทุนหมู่บ้านหนองเต็ง จ.บุรีรัมย์

ภูมิภาค
26 พ.ย. 59
14:29
268
Logo Thai PBS
ร้องตรวจสอบเก็บดอกเบี้ยร้อยละ 10 กองทุนหมู่บ้านหนองเต็ง จ.บุรีรัมย์
สมาชิกกองทุนหมู่บ้านหนองเต็ง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ไม่พอใจคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีประธานเรียกเก็บดอกเบี้ยกองทุนเงินล้านจากสมาชิกร้อยละ 10 ขณะที่ประธานกองทุนฯ พร้อมให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ยืนยันการเรียกเก็บเงินเป็นไปตามมติประชาคมหมู่บ้าน

ชาวบ้านที่เป็นสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน บ้านหนองเต็ง หมู่ 6 ต.หัวถนน อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ แสดงความไม่พอใจ หลังคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงระดับอำเภอ ลงพื้นที่เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่กลุ่มสมาชิกฯ ร้องเรียนกล่าวหาว่านายสนอง เป้าชุมแสง ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งมีตำแหน่งเป็นประธานกองทุนหมู่บ้าน เรียกเก็บดอกเบี้ยจากสมาชิกกองทุนเงินล้านร้อยละ 10 ต่อคน ทั้งที่ตามนโยบายรัฐบาลกำหนดให้โครงการดังกล่าวปลอดดอกเบี้ย 2 ปีแรก ของการกำหนดชำระคืนภายใน 7 ปี

ตัวแทนชาวบ้านอ้างว่าการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการไม่มีความชัดเจนและไม่เกิดผลใดๆ โดยได้มาเจรจาไกล่เกลี่ยให้ชาวบ้านยอมรับเงินที่ถูกเรียกเก็บคืนแล้วยุติเรื่องการร้องเรียน แต่ชาวบ้านยังคงยืนยันให้ตรวจสอบเอาผิดกับประธานกองทุนฯ ตามขั้นตอน

 

นายเพชร สุพพัตกุล นายอำเภอนางรอง ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งอาจต้องใช้เวลาสักระยะในการรวบรวมข้อมูล เพื่อความโปร่งใส โดยยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ขณะที่นายสนอง เป้าชุมแสง ประธานกองทุนฯ ที่ถูกกล่าหา ชี้แจงว่าการเก็บเงินจากสมาชิกตามที่มีการร้องเรียนนั้นเป็นไปตามมติประชาคมของหมู่บ้าน ที่ได้มีการประชุมประชาคมเมื่อเดือนกันยายน 2559 และไม่ใช่การเก็บดอกเบี้ย แต่เป็นการเก็บเงินค่าดำเนินการกองทุนฯ และพร้อมให้ตรวจสอบ เนื่องจากมีรายงานการประชุมและมีเอกสารหลักฐานถูกต้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง