"ฟิเดล คาสโตร" อดีตผู้นำคิวบาถึงแก่อสัญกรรม

ต่างประเทศ
26 พ.ย. 59
14:51
591
Logo Thai PBS
"ฟิเดล คาสโตร" อดีตผู้นำคิวบาถึงแก่อสัญกรรม
นายฟิเดลคาสโตร อดีตประธานาธิบดีของคิวบาที่ปกครองประเทศมานานถึง 49 ปี ถึงแก่อสัญกรรมแล้วด้วยวัย 90 ปี ขณะที่รัฐบาลคิวบาประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 9 วัน

นายราอูล คาสโตร ประธานาธิบดีของคิวบา ซึ่งเป็นน้องชายนายฟิเดล คาสโตร แถลงข่าวการอสัญกรรมผ่านสถานีโทรทัศน์ซึ่งออกอากาศทั่วประเทศ โดยระบุว่า ผู้บัญชาการและหัวหน้ากองกำลังปฏิวัติของคิวบา นายฟิเดล คาสโตร ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเวลา 22.29 นาที ของวันศุกร์ที่ 25 พ.ย.ตามเวลาท้องถิ่น โดยพิธีฌาปนกิจจะมีขึ้นในช่วงเช้ามืดของวันเสาร์ที่ 26 พ.ย.นี้

รัฐบาลคิวบา มีประกาศกำหนดให้ไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 9 วัน ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค.-4 ธ.ค.นี้ สถานที่ราชการและกองทัพจะลดธงครึ่งเสา ให้งดกิจกรรมสาธารณะและบันเทิง ประชาชนสามารถเข้าไปเคารพศพได้ ตั้งแต่วันที่ 28-29 พ.ย.นี้ หลังจากนั้นจะมีพิธีเคลื่อนขบวนศพเป็นเวลา 4 วัน และอัฐิของนายฟิเดล คาสโตรจะถูกนำไปฝังที่สุสานในกรุงซันติอาโกในวันที่ 4 ธ.ค.นี้

ขณะที่บรรยากาศในกรุงฮาวาน่าตกอยู่ในความเงียบ หลังมีการเผยแพร่ข่าวชาวคิวบาจำนวนมากแสดงความเสียใจต่อการจากไปของอดีตผู้นำที่ปกครองคิวบายาวนานถึง 49 ปี

นายนิโคลัส มาดูโร่ ประธานาธิบดีของเวเนซูเอล่า ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์แสดงความเสียใจต่อประชาชนชาวคิวบา ต่อการจากไปของนายฟิเดล คาสโตร ตำนานแห่งการปฏิวัติและได้โทรศัพท์ไปแสดงความเสียใจกับนายราอูลเป็นการส่วนตัว

สำหรับข่าวการถึงแก่อสัญกรรมของอดีตผู้นำคิวบาได้รับความสนใจไปทั่วโลก โดยนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซียกล่าวชื่นชมนายฟิเดล คาสโตร ว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งประวัติศาสตร์โลกยุคใหม่ เป็นมิตรที่จริงใจและเชื่อถือได้สำหรับรัสเซีย ถือเป็นบุคคลที่สร้างแรงบันดาลใจให้หลายๆ ประเทศ รวมถึงประชาชน

แต่สำหรับที่เมืองไมอามี่ รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายคิวบาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ต่างออกมาเฉลิมฉลองการจากไปของนายฟิเดล คาสโตร ด้วยการบีบแตรรถยนต์ ร้องเพลงและเต้นรำ พร้อมโบกธงชาติและร้องเพลงชาติคิวบา ซึ่งมีชาวคิวบาจำนวนมากที่สนับสนุนให้มีการปลดปล่อยคิวบา หลังจากฟิเดล คาสโตร ปกครองคิวบาตั้งแต่ปี 2502

นานยฟิเดล คาสโตร เป็นนักปฏิวัติที่มีแนวคิดทางการเมืองแบบลัทธิมาร์กซิส-เลนิน และเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสาธารณรัฐมาเป็นรัฐสังคมนิยมภายใต้การปกครองแบบพรรคเดียว โดยเคยดำรงตำแหน่งสำคัญของประเทศมาอย่างยาวนาน ทั้งนี้ยังเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ประธานาธิบดี และเลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์คิวบา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง