ตรวจดีเอ็นเอหาหลักฐานใหม่ "วาฬบรูด้า"คาดอาจมาจากถิ่นอื่น

สิ่งแวดล้อม
26 พ.ย. 59
19:32
369
Logo Thai PBS
ตรวจดีเอ็นเอหาหลักฐานใหม่ "วาฬบรูด้า"คาดอาจมาจากถิ่นอื่น
ยังไม่สรุปเรือชนวาฬบรูด้าตาย พบเจอหลักฐานใหม่ เรือที่ลากซากออกจากจีน ผ่านไต้หวัน จนถึงแหลมฉบัง ไม่แวะจอดท่าเรือไหน สอดคล้องกับผลผ่าซาก พบเหาฉลามติดมา สันนิษฐานอาจเป็นวาฬจากถิ่นอื่น ต้องตรวจดีเอ็นเอเพิ่ม

กรณีการพบซากวาฬบูรด้า น้ำหนักเกือบ 20 ตัน บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี และมีข้อสันนิษฐานว่าอาจถูกเรือขนาดใหญ่ชน

วันนี้ (26 พ.ย.2559) ยุทธนา โมกขาว ผู้ช่วยผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ระบุ ว่า เรือสินค้าที่พบซากวาฬบูรด้าติดมาด้วยนั้น อาจไม่ใช่เรือที่ชนวาฬบูรด้า

โดยเจ้าหน้าที่ท่าเรือแหลมฉบัง ชี้แจงข้อสงสัย เรือสินค้าที่พบซากวาฬบูรด้าติดมาด้วยคือ เรือ เอ็ม.วี.ไทเกอร์ แต่เมื่อตรวจสอบจากศูนย์ควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล ศรี ราชา พบว่าเรือเอ็ม .วี.ไทเกอร์ ออกจากท่าเรือเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ผ่านเกาะไต้หวัน เวียดนามก่อนเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบังและไม่จอดทอดสมอ

นอกจากนี้ ข้อมูลและสภาพทางกายภาพของเรือบรรทุกสินค้า ขนาดใหญ่จะมีเสียงดังแล่นได้ไม่เร็ว จึงเป็นไปได้ยาก ที่วาฬจะถูกเรือประเภทนี้พุ่งชน

ขณะเดียวกัน ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งหรือทช. รายงานว่าวาฬบรูด้าที่ตายนั้น น่าจะเป็นวาฬต่างถิ่นจากทะเลอื่น เนื่องจากการตรวจสอบพบร่องรอยของการกัดของฉลามสายพันธุ์"คุ๊กกี้คัตเตอร์" ติดมากับซากวาฬบรูด้า ที่ไม่เคยพบในอ่าวไทย แต่จะต้องนำดีเอ็นเอ ไปตรวจวิเคราะห์ เพื่อทราบความชัดเจนอีกครั้ง


อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น ผลตรวจกระเพาะอาหารของซากวาฬ ไม่พบเศษอาหารหรือขยะที่เป็นอันตราย แต่สันนิษฐานว่า วาฬบรูด้า ตัวนี้อาจมีอาการป่วยตายตามธรรมชาติ ก่อนถูกเรือชนและลากมายังท่าเรือแหลมฉบัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง