เกาหลีใต้ชุมนุมทั่วประเทศไล่ "ปาร์ค กึน เฮ" ครั้งใหญ่สุดในรอบ 1 เดือน

ต่างประเทศ
27 พ.ย. 59
08:25
1,323
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้ชุมนุมทั่วประเทศไล่ "ปาร์ค กึน เฮ" ครั้งใหญ่สุดในรอบ 1 เดือน
ชาวเกาหลีใต้จำนวนมากออกมาประท้วงเรียกร้องให้ประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ ลาออก ซึ่งนับว่าเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่สุดในรอบ 1 เดือน โดยแกนนำอ้างว่ามีผู้ออกมชุมนุมเกือบ 2 ล้านคน เพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดีลาออก

การชุมนุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ (26 พ.ย.2559) จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 5 นับตั้งแต่เกิดเรื่องอื้อฉาวว่าเธอปล่อยให้นางชอย ซุน ซิล เพื่อนสนิท เข้ามาก้าวก่ายงานการบริหารประเทศ

แกนนำผู้ชุมนุมอ้างว่าในกรุงโซลมีผู้ร่วมชุมนุมมากถึง 1.5 ล้านคน และในภาคอื่นๆ อีก 400,000 คน ทั่วประเทศ ขณะที่ตำรวจประเมินว่ามีผู้ร่วมชุมนุมในกรุงโซล 270,000 คน และได้วางกำลัง 25,000 นาย เข้าควบคุมสถานการณ์ ซึ่งการชุมนุมเป็นไปอย่างสงบและยุติลงเมื่อคืนที่ผ่านมาโดยไม่มีเหตุรุนแรง

ผู้เข้าร่วมชุมนุมมาจากหลากหลายสาขาอาชีพและหลายกลุ่ม ทั้งเกษตรกร นักศึกษา ไปจนถึงพระสงฆ์

 

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีปาร์ค ซึ่งยังมีวาระเหลืออีก 15 เดือน ได้ออกมาขอโทษประชาชนแล้ว 2 ครั้ง แต่ยืนยันที่จะไม่ลาออกจากตำแหน่ง โดยการขอโทษครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน เธอยอมรับว่าเธอเชื่อมั่นกับความสัมพันธ์ส่วนตัวมากเกินไปและรับปากว่าจะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการสอบสวนเหตุการณ์ทั้งหมด

ล่าสุดอัยการได้แจ้งข้อกล่าวหาและทำการสอบสวนนางชอย ซุน ซิล ซึ่งถูกจับกุมช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาในฐานความผิดทุจริตคอรัปชั่นแล้ว โดยเธอถูกกล่าวหาว่าเรียกรับเงินจากบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งของเกาหลีใต้ และใช้ความสนิทสนมกับประธานาธิบดีบีบบังคับให้ภาคเอกชนบริจาคเงินให้มูลนิธิที่เธอเป็นผู้บริหาร

นอกจากนี้ อัยการยังแจ้งข้อหากับผู้ช่วยประธานาธิบดีปาร์คอีก 2 คน และยังระบุด้วยว่าประธานาธิบดีตกอยู่ในสถานะเป็นผู้ต้องสงสัยว่า อาจสมรู้ร่วมคิดในการทำความผิดอาญากับเพื่อนของเธอด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง