ปศุสัตว์สงขลา เร่งฉีดวัคซีน "ปาก เท้า เปื่อย" หลังพบโคป่วยเกือบ 300 ตัว

ภูมิภาค
27 พ.ย. 59
16:42
290
Logo Thai PBS
ปศุสัตว์สงขลา เร่งฉีดวัคซีน "ปาก เท้า เปื่อย" หลังพบโคป่วยเกือบ 300 ตัว
เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ยังคงระดมฉีดวัคซีนป้องกันการระบาดของโรคปาก เท้า เปื่อย ในจังหวัดสงขลา หลังพบสัตว์เลี้ยงติดโรคเกือบ 300 ตัว โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน รวมถึงห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ในระยะนี้

วันนี้ (27 พ.ย.2559) เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดสงขลาระดมฉีดวัคซีนควบคุม ป้องกัน สกัดกั้นการระบาดของโรค หลังพบโคป่วยด้วยโรคปากเท้าเปื่อย กว่า 260 ตัว ตายแล้ว 2 ตัว ในพื้นที่ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ตลอดช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ โรคปากเท้าเปื่อยจะระบาดอย่างรวดเร็ว แม้จะไม่เป็นอันตรายจนถึงชีวิต แต่หากสัตว์มีแผลที่ปาก แล้วไม่รีบรักษาจะทำให้ไม่สามารถกินอาหารได้ หากเป็นสัตว์เล็กอาจตายได้

นายเดโช ชูเกตุ ปศุสัตว์อำเภอสะเดา กล่าวว่าขณะนี้สามารถสกัดกั้นการระบาดของโรคปากเท้าเปื่อยในโคได้ระดับหนึ่ง โดยไม่พบโคป่วยเพิ่ม ขณะเดียวกันได้เร่งดำเนินมาตรการป้องกัน ทั้งการระดมฉีดวัคซีนป้องกันโรคในสัตว์มีกีบรัศมี 5 กิโลเมตร รวมถึงห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ในพื้นที่ที่พบสัตว์ป่วยในระยะนี้ เพื่อป้องกันการระบาดไปยังพื้นที่อื่นๆ โดยได้ประชาสัมพันธ์ผ่านกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้เกษตรกรได้รับรู้สถานการณ์ และดูแลสัตว์ โดยเฉพาะโคที่เลี้ยงไว้อย่างใกล้ชิด หากพบมีอาการผิดปกติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เพื่อทำการตรวจรักษาทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง