ดีเอสไอประชุมแนวทางดำเนินคดี "พระธัมมชโย" พรุ่งนี้

อาชญากรรม
27 พ.ย. 59
19:28
223
Logo Thai PBS
ดีเอสไอประชุมแนวทางดำเนินคดี "พระธัมมชโย" พรุ่งนี้
ดีเอสไอเตรียมประชุมประเมินสถานการณ์เพื่อดำเนินคดีพระธัมมชโยอีกรอบวันพรุ่งนี้ หลังตัวแทนพระธัมมชโยเข้าเจรจากับตำรวจ

วันนี้ (27 พ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณทางเข้าออกวัดพระธรรมกาย ประตู 7 ถนนบางขันธ์-หนองเสือ ต.คลองสอง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี มีเจ้าหน้าที่ของวัดพระธรรมกาย ดูแลความปลอดภัยบุคคลที่จะเข้าออกวัดอย่างเข้มงวด โดยตรวจรถยนต์ทุกคัน นอกจากนี้ได้ปิดประตูทางเข้าวัดจุดอื่น และมีเจ้าหน้าที่เฝ้าอย่างเข้มงวด

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยความคืบหน้าการเตรียมดำเนินคดีพระเทพญาณมหามุนี (พระธัมมชโย) ว่า จากการประเมินสถานการณ์กรณีที่ตัวแทนพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายออกมาเจรจากับตำรวจ ทำให้เห็นเจตนาในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หากพระธัมมชโยจะรับทราบข้อกล่าวหาในคดีบุกรุกป่าสร้างสถานที่ปฏิบัติธรรมเวิลด์พีซวัลเล่ย์ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของตำรวจ ดีเอสไอก็จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าเจรจาให้รับทราบข้อกล่าวหาร่วมกันฟอกเงินและรับของโจร

อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอมีแผนปฏิบัติการในการเข้าจับกุมพระธัมมชโยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ หากพระธัมมชโยประสงค์เข้ามอบตัวดีเอสไอก็พร้อมรับมอบตัวและนำตัวส่งพนักงานอัยการ ส่วนอำนาจการให้ประกันตัวหรือไม่เป็นดุลพินิจของพนักงานอัยการ เพราะสำนวนคดีอยู่ในขั้นตอนของอัยการแล้ว

"หากผู้ต้องหาประสงค์เข้ามอบตัวย่อมแสดงให้เห็นว่ามีเจตนาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ตามหลักกฎหมายจึงไม่มีเหตุให้ต้องคัดค้านการประกันตัว ซึ่งในวันพรุ่งนี้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษจะประชุมประเมินสถานการณ์อีกครั้ง" พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง