หลายประเทศทั่วโลกร่วมไว้อาลัย "ฟิเดล คาสโตร" อดีตประธานาธิบดีคิวบา

ต่างประเทศ
28 พ.ย. 59
07:01
241
Logo Thai PBS
หลายประเทศทั่วโลกร่วมไว้อาลัย "ฟิเดล คาสโตร" อดีตประธานาธิบดีคิวบา
หลายประเทศทั่วโลกร่วมไว้อาลัยให้กับนายฟิเดล คาสโตร อดีตประธานาธิบดีและอดีตผู้นำการปฏิวัติสังคมนิยมคิวบา แต่ที่เมืองไมอามีของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นที่ตั้งชุมชนชาวคิวบาพลัดถิ่น มีแต่การเฉลิมฉลองให้กับนายคาสโตรผู้ล่วงลับ

วันนี้ (28 พ.ย.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แม้ว่า นายฟิเดล คาสโตร อดีตประธานาธิบดีคิวบา จะได้รับการยกย่องจากประชาชนในชาติในฐานะวีรบุรุษผู้นำการปฏิวัติโค้นล่มผู้นำเผด็จการที่ได้รับหนุนหลังจากสหรัฐฯ แต่ในสายตาของชาวคิวบาพลัดถิ่นที่เข้ามาตั้งชุมชนอยู่ในเมืองไมอามี รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ กลับมองว่านายคาสโตร เป็นผู้นำเผด็จการผู้นำพาประเทศไปสู่ระบอบคอมมิวนิสต์และถูกโดดเดี่ยวจากประชาคมโลก ทันทีที่มีข่าวว่านายคาสโตรถึงแก่อสัญกรรมด้วยวัย 90 ปี ชาวคิวบาพลัดถิ่นในเมืองไมอามี ต่างออกมาเฉลิมฉลองแสดงความดีใจ และการฉลองดำเนินต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 2 นับตั้งแต่นายคาสโตรถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

แม้จะแสดงความดีใจต่อการจากไปของนายคาสโตร แต่ชาวคิวบาพลัดถิ่นเหล่านี้ยังคงไม่มั่นใจในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับคิวบาในอนาคตหลังสิ้นยุครัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งพยายามปรับปรุงความสัมพันธ์ขั้นปกติกับคิวบา และตั้งตารอดูว่านายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่จะดำเนินนโยบายต่อคิวบาไปในทิศทางไหน

ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันในกรุงฮาวานาเปิดเผยความรู้สึกว่าเป็นห่วงเวลาประวัติศาสตร์ที่ได้เดินทางมาที่คิวบาในขณะที่ชาวคิวบาทั้งประเทศกำลังไว้อาลัยให้กับอดีตผู้นำคนสำคัญของประเทศที่ได้รับการจารึกชื่อในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง