พณ.ขอความร่วมมือบรรจุข้าวถุงในกระเช้าปีใหม่

เศรษฐกิจ
28 พ.ย. 59
08:59
280
Logo Thai PBS
พณ.ขอความร่วมมือบรรจุข้าวถุงในกระเช้าปีใหม่
กระทรวงพาณิชย์ยังคงเข้มงวดตรวจสอบวันหมดอายุและการกำหนดราคาสินค้าช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง พร้อมหาแนวทางช่วยชาวนาให้ขายข้าวได้มากขึ้นด้วยการรณรงค์ให้ห้างค้าปลีกเพิ่มข้าวสารบรรจุถุงลงในกระเช้าปีใหม่

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน ขอความร่วมมือผู้ผลิตสินค้าและห้างค้าปลีกที่จัดทำกระเช้าปีใหม่ เพิ่มรายการข้าวสารบรรจุถุงลงในกระเช้าด้วย เพื่อช่วยเหลือชาวนา ลดปัญหาข้าวล้นตลาดและรณรงค์การบริโภคข้าวชนิดต่างๆ ส่วนขนาดบรรจุขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการจะดำเนินการ

นอกจากนี้ยังขอให้จัดทำกระเช้าที่มีราคาหลากหลายเพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคและช่วยลดภาระประชาชนที่ต้องการหาซื้อสินค้าอวยพรในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งอธิบดีการค้าภายในย้ำว่าสินค้าในกระเช้าต้องมีคุณภาพสินค้าและเข้มงวดวันหมดอายุ โดยปีนี้กำหนดให้สินค้าแต่ละรายการต้องไม่หมดอายุก่อน 6 เดือน นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2560 และแยกรายละเอียดรายการและวันหมดอายุที่ชัดเจน โดยสั่งการให้สำนักงานการค้าภายในจังหวัดออกตรวจสอบและเข้มงวดในการใช้กฎหมายกำกับดูแล ซึ่งมีโทษไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและขายสินค้าราคาเกินจริง

มีรายงานว่า ขณะนี้แต่ละห้างสรรพสินค้าเริ่มจัดแคมเปญกระเช้าปีใหม่ตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายน 2559 ส่วนใหญ่เน้นสินค้าเกษตร อาหารและเครื่องดื่มสุขภาพ แต่การบรรจุข้าวถุงในกระเช้ายังมีไม่มาก แต่ได้จัดเตรียมข้าวชนิดต่างๆและบรรจุขนาด 1-2 กิโลกรัมไว้ให้บริการและปีนี้มีราคากระเช้าปีใหม่ตั้งแต่ 499-2,999 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง