ประชุมเตรียมพร้อมก่อสร้างพระเมรุมาศ คาดแล้วเสร็จเดือน ก.ย.60

สังคม
28 พ.ย. 59
11:28
339
Logo Thai PBS
ประชุมเตรียมพร้อมก่อสร้างพระเมรุมาศ คาดแล้วเสร็จเดือน ก.ย.60
คณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศประชุมนัดแรกวันนี้ (28 พ.ย.2559) เพื่อเตรียมความพร้อมจัดสร้างพระเมรุมาศและองค์ประกอบต่างๆในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพรัชกาลที่ 9 โดยกำหนดกรอบการดำเนินงานให้แล้วเสร็จไม่เกินเดือนกันยายน 2560

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลดุลยเดช เปิดเผยว่า การประชุมนัดแรกวันนี้ (28 พ.ย.2559) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรายงานความพร้อมการจัดสร้างพระเมรุมาศและองค์ประกอบต่างๆ ซึ่งการออกแบบได้ผ่านขั้นตอนสมบูรณ์ พร้อมดำเนินการก่อสร้างแล้ว โดยที่ประชุมจะให้ความเห็นชอบเพื่อดำเนินการให้สมพระเกียรติอย่างสูงสุดตามข้อกำชับของนายกรัฐมนตรี

พล.อ.ธนศักดิ์ ระบุว่า การจัดสร้างพระเมรุมาศและองค์ประกอบอื่นๆ จะแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2560 ซึ่งภายหลังการประชุมวันนี้จะเปิดเผยแบบพระเมรุมาศ โดยอธิบดีกรมศิลปากรจะเป็นผู้ชี้แจงรายละเอียด

สำหรับขั้นตอนการก่อสร้างพระเมรุมาศ จะมีการก่อสร้างปิดรั้วสนามหลวง ขณะเดียวกันจะมีการตอกหมุดกึ่งกลางพระเมรุมาศ และมีพิธีบวงสรวงบูรณะราชรถ พระยานมาศ เพื่อใช้ในพระราชพิธีพระบรมศพในวันที่ 19 ธ.ค.2559 โดยกรุงเทพมหานครจะสามารถส่งมอบพื้นที่ให้กับกรมศิลปากร เพื่อจัดสร้างพระเมรุมาศได้ไม่เกินวันที่ 10 ม.ค.2560 เพราะในช่วงปีใหม่จะต้องใช้พื้นที่สนามหลวงในการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง