กลุ่มต่อต้านรัฐบาลคิวบายกเลิกเดินขบวน หลัง "คาสโตร" ถึงแก่อสัญกรรม

ต่างประเทศ
28 พ.ย. 59
12:12
115
Logo Thai PBS
กลุ่มต่อต้านรัฐบาลคิวบายกเลิกเดินขบวน หลัง "คาสโตร" ถึงแก่อสัญกรรม
กลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลคิวบาประกาศยกเลิกการเดินขบวนประจำสัปดาห์ครั้งแรกในรอบ 13 ปี หลังจากนายฟิเดล คาสโตร อดีตผู้นำคิวบาถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

วันนี้ (28 พ.ย.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มเลดีส์ อิน ไวท์ ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านรัฐบาลคิวบา ประกาศยกเลิกการเดินขบวนประจำสัปดาห์ เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลจัดพิธีไว้อาลัยแด่นายฟิเดล คาสโตร อดีตประธานาธิบดี ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมไป เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และถือเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปี ที่กลุ่มนี้ยกเลิกการเดินขบวน

กลุ่มนักเคลื่อนไหวกลุ่มนี้ก่อตั้งขึ้นโดยภรรยาของผู้ต่อต้านรัฐบาลคิวบาที่ถูกตัดสินจำคุกในข้อหาเห็นต่างทางการเมือง และได้จัดการเดินขบวนในกรุงฮาวานา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล ปล่อยตัวนักโทษการเมืองและเคารพสิทธิมนุษยชน โดยกลุ่มเลดีส์ อิน ไวท์ ได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจากชาวคิวบาพลัดถิ่นในสหรัฐอเมริกา

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ตำรวจคิวบาเริ่มดำเนินการป้องกันไม่ให้สมาชิกของกลุ่มก่อการประท้วง ด้วยมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น แม้ว่าก่อนหน้านี้รัฐบาลคิวบาไม่ค่อยใช้มาตรการเด็ดขาดในการปราบปรามการเคลื่อนไหว ของกลุ่มเลดีส์ อิน ไวท์

ขณะที่ชาวคิวบาพลัดถิ่นในเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา ของสหรัฐอเมริกา ยังคงออกมาเฉลิมฉลองแสดงความยินดี ต่อการจากไปของนายคาสโตร ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 นับตั้งแต่นายคาสโตรถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน

ชาวคิวบาพลัดถิ่นเหล่านี้ยังไม่มั่นใจในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกากับคิวบาในอนาคต หลังจากนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนปัจจุบันลงจากตำแหน่งในช่วงต้นปีหน้า ซึ่งพวกเขาเฝ้ารอดูว่า นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่จะดำเนินนโยบายต่อคิวบาในทิศทางใด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง